Từ nay đến cuối năm 2022, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tiếp tục tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, kết hợp xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông, trong đó có xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Chiều 1/8, Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong tháng 7,  thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đơn vị đã phát hiện và xử lý gần 28.000 trường hợp vi phạm. Mặc dù số xe quá tải, quá khổ bị đơn vị xử lý nhiều nhất cả nước nhưng theo đánh giá của đơn vị, nguy cơ tái phạm vẫn thường trực nếu như vắng bóng lực lượng chức năng.

Đơn vị cũng lập biên bản tạm giữ hàng nghìn phương tiện vi phạm. Số lượng vi phạm Luật Giao thông bị Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội xử phạt chiếm tỷ lệ khá cao so với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Riêng về chuyên đề vi phạm xe quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo thành, thùng, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã phát hiện và xử phạt 1.106 trường hợp vi phạm, cao nhất trong toàn quốc. Tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2021 (xảy ra 72 vụ tai nạn, giảm 27 vụ so với cùng kỳ).

img-5277.jpg -0
CSGT tăng cường kiểm tra xử lý không để xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng tái phạm.

Đánh giá của Phòng CSGT cho thấy, sau 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn có những thay đổi tích cực, mật độ phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể. Tình trạng xe tải vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ, trục chính đã cơ bản được kiểm soát, ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng như đội ngũ lái xe được nâng cao, đa phần đều tự giác tháo, cắt phần thành thùng xe “cơi nới” sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động.

Cùng với đó, trật tự an toàn giao thông đường thủy được duy trì đảm bảo, không xảy ra vụ việc phức tạp, nổi cộm trên các tuyến đường thủy nội địa, không xảy ra tại nạn giao thông trên đường thủy. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung xử lý các hành vi trọng tâm được xác định trong kế hoạch cao điểm nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, đại diện Phòng CSGT cho biết, đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch của Cục CSGT, Bộ Công an liên quan đến tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc dù xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn đã giảm rõ rệt, song để kéo giảm bền vững, lực lượng CSGT cần tiếp tục vừa kết hợp tuyên truyền với tăng cường kiểm tra xử lý, không để xảy ra tình trạng lái xe tái phạm khi vắng bóng CSGT hay đơn vị chức năng. 

Thực tế đã cho thấy, sau mỗi đợt cao điểm, kế hoạch tăng cường, khi lực lượng CSGT và chức năng có dấu hiệu chùng xuống thì các lái xe, phương tiện vi phạm sẽ tái diễn vi phạm. Thời điểm từ nay đến cuối năm cũng là khoảng thời gian cao điểm cho hoạt động xây dựng, hoàn thiện các công trình, nhu cầu về nguyên vật liệu, cát sỏi...sẽ gia tăng. Chính vì lẽ đó, Phòng CSGT coi kế hoạch tuyên truyền và xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng là chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2022.

https://cand.com.vn/Giao-thong/siet-chat-kiem-tra-xu-ly-xe-qua-tai-qua-kho-xuyen-suot-nam-2022-i662455/

Ngày đăng: 08:21 | 02/08/2022

Hoàng Phong / cand.com.vn