Bỏ lại sau lưng khối lượng công việc khổng lồ, những mối lo về dịch bệnh, tới thời điểm này có thể khẳng định chủ nhà Việt Nam đã có một kỳ SEA Games thành công ngoài mong đợi.

Hình ảnh các nhà thi đấu đầy ắp khán giả sôi nổi cổ vũ các cuộc tranh tài, hàng loạt kỷ lục mới được thiết lập cùng sự hài lòng của các đoàn quốc tế là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai.

01-2727
Khán giả ngồi kín nhà thi đấu Bắc Ninh, cổ vũ sôi nổi tới nửa đêm giúp các võ sĩ kick-boxing Việt Nam giành chiến thắng 5/5 trận chung kết

Hun đúc thêm tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc

Có mặt tại nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội), nơi đội tuyển vật Việt Nam xuất sắc giành 17 Huy chương Vàng trong tổng số 18 nội dung tranh tài tại đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia tổ chức SEA Games 31 Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tới giờ phút này chúng ta có thể vui mừng nhận thấy SEA Games 31 đã được tổ chức thành công, có nhiều điểm vượt mong đợi so với dự kiến ban đầu. Trưởng đoàn các nước đều tỏ thái độ hài lòng vì công tác tổ chức của nước chủ nhà rất tốt. Đặc biệt, các đoàn quốc tế rất ấn tượng với lễ khai mạc và sự cổ vũ nồng nhiệt, đầy tinh thần thể thao, hữu nghị của nhân dân Việt Nam.

Đánh giá về thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam tại đại hội, Phó Thủ tướng cho rằng, về cơ bản các môn, các vận động viên đều thi đấu tốt. Nhiều bộ môn, nhất là các môn Olympic có thành tích vượt mong đợi. Đây cũng là kỳ SEA Games mà chúng ta đã xác định ngay từ đầu là tập trung tổ chức các môn, nội dung thi đấu của Olympic, Asian Games, để tạo sự cạnh tranh công bằng, sòng phẳng giữa vận động viên các nước. Và những thành tích mà thể thao Việt Nam đoạt được cho tới thời điểm này đã chứng tỏ chúng ta đang đi đúng hướng. Phó Thủ tướng cũng đánh giá nhân dân rất phấn khởi, cổ vũ nồng nhiệt cho các cuộc thi đấu của SEA Games 31. “Chính không khí và sự cổ vũ cuồng nhiệt của nhân dân đã tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên. Qua đây cũng có thể thấy rằng, SEA Games không chỉ là hoạt động thể thao - văn hóa tầm cỡ khu vực mà còn hun đúc thêm tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc để chúng ta cùng nhau bước tới, chinh phục những thử thách. Và nếu chúng ta cùng đoàn kết, có được sự đầu tư cần thiết thì thành tích của thể thao Việt Nam sẽ được nâng cao hơn nữa” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Chiến thắng từ khán đài tới sân đấu

Tính tới 16h ngày 21-5, ngày thi đấu áp chót của đại hội, Đoàn thể thao Việt Nam cán mốc 170 Huy chương Vàng, xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra (140 Huy chương Vàng) và giành ngôi nhất toàn đoàn thuyết phục. Trong số này, có rất nhiều thành tích ấn tượng như kỷ lục 22 Huy chương Vàng của đội tuyển điền kinh, thành tích vượt 3 lần chỉ tiêu của đội tuyển vật, sự áp đảo của các nam kình ngư Việt Nam trước cường quốc bơi Singapore, hay một loạt kỷ lục mới được xác lập ở những môn Olympic trọng điểm như điền kinh, bơi lội, cử tạ…

Thành tích đặc biệt xuất sắc của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 không chỉ dừng ở số lượng mà còn là chất lượng những tấm huy chương khi Việt Nam xếp nhất toàn đoàn ở một loạt môn trọng điểm của Olympic, ASIAD như điền kinh, vật, đua thuyền, karrate, judo, pencak silat, wushu… thay vì sự áp đảo từ những môn “ao làng” mà chủ nhà cố ý đưa vào để gia tăng thành tích chung cuộc, điều vốn thường thấy ở sân chơi này. Kết quả này cho thấy định hướng về một kỳ đại hội công bằng, sòng phẳng của chủ nhà Việt Nam khi lần đầu tiên đưa toàn bộ các môn thi Olympic, ASIAD vào hệ thống thi đấu đại hội là hoàn toàn đúng đắn, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của thể thao Đông Nam Á.

Ngoài thành công về chuyên môn, bầu không khí sôi động từ các khán đài đầy ắp khán giả tại 12 tỉnh, thành phố đăng cai; lực lượng tình nguyện viên nhiệt tình; sự chu đáo của ban tổ chức tại các địa điểm thi đấu; những hoạt động đồng hành như “SEA Games xanh”, “Nói không với rác thải nhựa”… là những “điểm cộng” góp phần vào thành công chung, giúp SEA Games 31 trở thành một trong những kỳ đại hội thành công và đáng nhớ nhất.

Ngày đăng: 11:29 | 22/05/2022

Băng Tâm / ANTĐ