Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.
UBND TP Hà Nội vừa gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đây.
Dự thảo đề án phân vùng hạn chế xe máy đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xây dựng, với đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải. Theo đó, tư vấn đề xuất vùng hạn chế xe máy (giai đoạn 2026-2030) từ vành đai 3 kết hợp với quốc lộ 5 kéo dài; phạm vi cụ thể gồm 5 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ và một phần các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Long Biên và Gia Lâm (diện tích khoảng 145 km2, chiếm 4,4% diện tích thành phố).
Khu vực thí điểm được giới hạn bởi vành đai 3 cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Nguyễn Xiển – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng – cầu Thăng Long – Hoàng Sa – Trường Sa – Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 5 kéo dài) – nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng – cầu Thanh Trì có chiều dài khoảng 50 km. Khu vực này cơ bản trùng với vùng dự kiến thu phí ôtô cũng đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu.
Theo dự thảo đề án, để cấm xe máy ở các quân trung tâm, thành phố sẽ hoàn thiện hạ tầng giao thông gồm các vành đai, trục chính đô thị với chiều dài khoảng 142 km, chuyển đổi mục đích sử dụng của 4 bến xe thành bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt để người dân gửi xe cá nhân; đầu tư 4 bến xe mới và 2 điểm trung chuyển xe buýt.
Giai đoạn 2026 - 2030, thành phố sẽ vận hành hai tuyến đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội; phát triển thêm 4.000 xe buýt và khoảng 7.300 xe taxi, xe hợp đồng.
Phương tiện công cộng giai đoạn này dự kiến đảm nhận trên 30% nhu cầu đi lại của người dân; năng lực vận tải có thể đáp ứng trên 75% số chuyến đi trong khu vực dự kiến phân vùng hạn chế xe máy.
Sau năm 2030, thành phố sẽ rút kinh nghiệm và dần mở rộng phạm vi hạn chế hoạt động xe máy từ vành đai 4 kết hợp với các tuyến trục chính; phạm vi cụ thể gồm toàn bộ 12 quận hiện hữu và các huyện dự kiến lên quận với diện tích khoảng 650 km2 (chiếm 20% diện tích toàn thành phố).
Dự thảo đề án nêu, Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông đô thị, các bến xe, bãi đỗ xe tĩnh, đồng thời đưa vào hoạt động thêm hai tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Yên Sở, Hoàng Mai; tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc; đồng thời tăng số xe buýt lên 6.700, xe taxi, xe hợp đồng lên 78.000 - 108.000.
Cùng với đó, thành phố bố trí phương tiện vận tải hỗ trợ khác như xe đạp công cộng với 10.000 xe, 15-20 tuyến xe buýt nhỏ.
Đơn vị tư vấn ước tính, phương tiện công cộng giai đoạn sau năm 2030 sẽ đảm nhận khoảng 45-50% nhu cầu đi lại của người dân, năng lực vận tải có thể đáp ứng trên 80% số chuyến đi trong khu vực hạn chế xe máy; 80% người dân khu trung tâm tiếp cận được xe buýt trong phạm vi 500 m.
Theo tính toán trong dự thảo đề án, thành phố cần đầu tư khoảng 334.670 tỷ đồng từ ngân sách và nguồn đầu tư xã hội hóa cho kế hoạch hạn chế xe máy, chủ yếu để đầu tư kết cấu hạ tầng và phát triển giao thông công cộng.
Theo UBND TP, đến nay đã giải quyết 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm. Năm 2021 còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm). Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.
Theo UBND TP Hà Nội, với tổng lượt xe buýt 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe, năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay chỉ 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông). Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người.
Tính đến tháng 12/2020, Hà Nội đã có 7,1 triệu phương tiện, trong đó, xe máy 6,1 triệu, xe máy điện 167.000 và 869.000 ô tô. Tăng trưởng xe cá nhân bình quân 10 %/năm đối với ôtô, xe máy khoảng 4,5%/năm. Vận tải khách công cộng năm 2020 đạt 746 triệu lượt, đáp ứng 14% nhu cầu đi lại của người dân.
PV (th)
Để người dân tự giác bỏ xe máy |
Hà Nội tiếp tục đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô thế nào? |
Hà Nội sẽ cấm xe máy, thu phí ô tô nội đô năm 2030 |
Ngày đăng: 16:46 | 08/12/2021
/ Nghề nghiệp và cuộc sống