Trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh về một chiếc ô tô 4 chỗ màu trắng, gắn bên trong rất nhiều thiết bị điện tử, được cho là công cụ giám sát thời gian và quãng đường (DAT) học lái xe. Hình ảnh lắp nhiều thiết bị DAT trên 1 xe ô tô tập lái khiến nhiều người đặt nghi ngờ về việc gian lận quãng đường học viên học lái đường trường.
Về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin phản ánh trên mạng xã hội là không có cơ sở. Theo ông Thống, hình ảnh từ thiết bị DAT được truyền 30 giây/lần về trung tâm của cơ sở đào tạo. Thiết bị đáp ứng theo Quy chuẩn của Bộ GTVT nên khó can thiệp chỉnh sửa. Trung tâm đào tạo gian dối dữ liệu đào tạo đường trường cũng không giải quyết được vấn đề gì.
Có thể thời gian đầu triển khai thiết bị DAT có tình trạng đó nhưng ở thời điểm này không ai dám gian lận. Người học cũng không dại gì mất tiền để không được học đầy đủ chương trình. Khác với thiết bị giám sát hành trình, doanh nghiệp, lái xe tắt thiết bị có thể trốn tránh được sự quản lý giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, với thiết bị DAT thì ngược lại, thiết bị phải hoạt động tốt mới đảm bảo quyền lợi cho học viên. Nếu không có dữ liệu, người học sẽ không được thi nên không dám, không muốn gian lận.
Ông Thống cũng khẳng định, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các sở GTVT kiểm tra cơ sở dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường của học viên tại các cơ sở đào tạo lái xe và kiểm tra trực tiếp việc lắp, sử dụng thiết bị DAT. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý cơ sở đào tạo bằng hình thức thu hồi giấy phép. Nếu phát hiện các cơ sở, giáo viên gian dối sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý. Về lâu dài, Cục sẽ xây dựng phần mềm để tự động lọc các trường hợp vi phạm, gian lận.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau 6 tháng triển khai áp dụng giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe của học viên bằng thiết bị DAT, có hơn 38.000 xe tập lái đã lắp đặt và sử dụng thiết bị DAT, giám sát hơn 560.000 học viên với tổng số hơn 11.300 khóa học và hơn 5 triệu phiên học thực hành lái xe.
Trước đó, từ giữa tháng 6/2022, Thông tư số 04/2022 của Bộ GTVT quy định các xe ô tô tập lái đều phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT). Học viên bắt buộc phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km với giấy phép hạng B1 số tự động; còn hạng B2 và B1 số sàn phải chạy đủ tối thiểu 40 giờ với quãng đường 810 km.
Ngoài ra, từ ngày 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ô tô sẽ phải đồng loạt tổ chức giảng dạy môn học lái ô tô trên cabin mô phỏng. Với bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 và C, thời gian học lái xe trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa học. Học viên học nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ (riêng học nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng).
Ngày đăng: 07:54 | 02/03/2023
Phạm Huyền / cand.com.vn