Savinho là bản hợp đồng đầu tiên của Man City trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024.

Man City hoàn tất thương vụ chuyển nhượng với Savinho từ Troyes. Theo đó, tiền vệ sinh năm 2004 ký hợp đồng 5 năm với The Citizens, có thời hạn tới năm 2029.

Mức phí chuyển nhượng của Savinho là 40 triệu euro, trong đó 25 triệu tiền trả trước và 15 triệu phụ phí.

Savinho mặc áo số 26 tại Man City.

Savinho mặc áo số 26 tại Man City.

Savinho là ai?

Savinho tên thật là Sávio Moreira de Oliveira, sinh ngày 10 tháng 4 năm 2004, tại vùng quê Sao Mateus, phía Đông Nam Brazil.

Anh học cưỡi ngựa từ bé, làm các công việc nhà nông như vắt sữa bò và trồng rau như bắp cải, cà chua trên trang trại của bố mẹ. Thạo việc đồng áng, song, niềm đam mê thật sự của Savinho lại là bóng đá.

Anh chơi bóng trên bãi biển, trước khi chơi bóng đá đường phố. Đội tuyển trạch của câu lạc bộ Atletico Mineiro sớm phát hiện ra tài năng của Savinho, và mời anh về đội trẻ tập luyện. 

Mẹ của anh - bà Dona Nilma - nói: "Huấn luyện viên đầu tiên tiên đoán thằng bé sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá".

Cái chân trái của Savinho từng khuynh đảo các đội trẻ tại Brazil. Năm 11 tuổi, anh đã được đôn lên chơi tại đội U17 Alex Mineiro và chơi rất hay. 5 năm sau, Savinho có màn ra mắt giải vô địch Brazil, trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân cho Atletico.

Savinho giữ kỷ lục Cầu thủ trẻ nhất ra sân cho Atletico Mineiro.

Savinho giữ kỷ lục Cầu thủ trẻ nhất ra sân cho Atletico Mineiro.

Năm 18 tuổi, Savinho trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn cho đội bóng áo sọc đen trắng. Đó là bàn thắng vào lưới Independiente, tại Copa Libertadores.

Hành trình tới Man City

Quá trình trưởng thành vượt bậc giúp anh giành 1 bản hợp đồng cùng tổ chức City Football Group (CFG) vào năm 2022 - công ty quản lý các CLB bóng đá như Man City, Girona và Troyes.

Savinho gia nhập đội hạng Ba nước Pháp - Troyes, nhưng không được ra sân phút nào. Anh xin chuyển tới PSV để có thêm thời gian thi đấu. Tại giải VĐQG Hà Lan, anh kịp ra sân 6 trận, chơi 90 phút nhưng kịp để lại 2 kiến tạo. Anh trở về Troyes và tiếp tục được đem cho mượn tới Girona.

Tại đây, anh chơi hay giúp đội bóng giành vé dự Champions League 2024/25. Đã có thời điểm Girona dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga trong nhiều tuần, trước khi bị Real Madrid soán ngôi. Tuy nhiên, vị trí thứ 3 chung cuộc với Girona có thể coi là kỳ tích, nếu so với tiềm lực của CLB.

Girona thắng cả 9 trận tại La Liga 2023/24 mà Savinho ghi bàn.

Girona thắng cả 9 trận tại La Liga 2023/24 mà Savinho ghi bàn.

Savinho chơi 37 trên 38 trận cho Girona mùa trước, hoạt động bên hành lang phải. Anh ghi 9 bàn thắng và có 10 kiến tạo, cùng Artem Dovbyk và Viktor Tsyhankov tạo nên bộ ba tấn công nguy hiểm . 

Savinho - Dovbyk - Tsyhankov cùng nhau ghi 41 bàn tại La Liga 2023/24 mùa trước, chỉ kém hàng công Vinicius - Bellingham - Rodrygo 3 bàn thắng.

Savinho chuyển tới Man City ngay sau mùa giải, thừa kế chiếc áo số 26 của Riyad Mahrez - thần tượng thuở nhỏ của anh. Quá trình chuyển nhượng diễn ra khá thuận lợi, do Troyes - CLB chủ quản của Savinho, Girona và Man City đều dưới trướng quản lý của công ty CFG, với người đứng đầu là ông Sheikh Mansour - chủ tịch The Citizens.

Tại Man City, Savio sẽ chơi ở vị trí tiền đạo cánh trái, cạnh tranh trực tiếp suất đá chính với Jeremy Doku và Jack Grealish.

https://vtcnews.vn/savinho-cau-be-vat-sua-bo-khien-man-city-ton-40-trieu-euro-ar884181.html

Ngày đăng: 15:59 | 19/07/2024

THÀNH LỘC / VTC News