Xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD, xuất siêu 3 tỷ USD. Hoạt động XNK có dấu hiệu giảm nhẹ trong tháng đầu năm, có nguyên nhân một phần do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Song hoạt động XNK đang dần khởi sắc trở lại ngay sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kết thúc.
Trên thực tế, hoạt động XNK tại khu vực cửa khẩu ngay trong những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025 diễn ra khá sôi động. Từ ngày 5/2, tất cả các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hoạt động thông quan bình thường sau thời gian tạm dừng do phía Trung Quốc nghỉ Tết. Tại lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái hoạt động XNK chính thức thông quan trở lại sau kỳ nghỉ Tết.
![991_999_img_8467ok.jpg -0](https://img.cand.com.vn/resize/800x800/NewFiles/Images/2025/02/07/991_999_IMG_8467ok-1738891136318.jpg)
Tính đến 9h cùng ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục xuất khẩu (XK) cho 47 tờ khai của doanh nghiệp và cư dân biên giới, với 96 xe hàng, tổng trọng lượng 2.374 tấn, kim ngạch đạt hơn 2,3 triệu USD. Các mặt hàng XK chủ yếu là hoa quả tươi, cá, tôm đông lạnh, tôm hùm sống, ngao sống và tinh bột sắn. Trước đó, Cửa khẩu cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái) đã thực hiện thông quan hẹn trước trở lại từ ngày 31/1-4/2 (mùng 3 – mùng 7 Tết). Từ 5/2, thông quan như ngày thường. Như vậy, đến sáng 5/2, các hoạt động XNK tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái đã trở lại bình thường. Tại các cửa khẩu lớn của cả nước như Lào Cai, hoạt động thông quan diễn ra xuyên Tết Nguyên đán.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, XNK hàng hoá tháng 1/2025 đã đạt 63,15 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,8 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 11,6 tỷ USD.
Trong đó, XK rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2025 giảm 11,3% so với tháng trước, đạt 416 triệu USD. Nguyên nhân khiến XK rau quả sụt giảm là do nhiều nước đã siết chặt kiểm định về chất lượng hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam. Đáng chú ý, Trung Quốc - thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam đã siết chặt kiểm tra chất vàng O (Basic Yellow 2 - BY2) và Cadimi trên sầu riêng đối với sầu riêng XK của Việt Nam. Do đó, để tăng số lượng mặt hàng sầu riêng, cơ quan quản lý mong muốn các doanh nghiệp XK mặt hàng sầu riêng phải chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại giấy chứng nhận về xuất xứ hàng hóa, về an toàn thực phẩm, về đảm bảo không có kim loại nặng… trước khi đưa hàng hóa lên cửa khẩu. Mặc dù vừa trải qua 1 tháng khó khăn vì quy định mới, song ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group cho biết, đều đặn mỗi tháng doanh nghiệp XK khoảng 320 tấn sầu riêng, gần 500 tấn dừa. Ngoài ra, mỗi tuần XK khoảng 3-4 container nhãn (khoảng 16 tấn/container), 7-9 container thanh long. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Việt đã đón đầu được cơn sốt sầu riêng tại thị trường Trung Quốc nên đơn hàng luôn dồi dào, doanh thu tăng mạnh.
Ghi nhận tại cửa khẩu Lạng Sơn, mặt hàng sầu riêng XK sang Trung Quốc diễn ra bình thường. Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 1 đến 3/2 có 12 xe container chở sầu riêng đã làm thủ tục thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh từ ngày 1-3/2 có 15 xe chở quả sầu riêng đã XK qua biên giới với số lượng hàng trăm tấn quả sang Trung Quốc. Được biết, từ ngày 16/1 đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hầu như không có xe chở mặt hàng sầu riêng quả tươi XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Bên cạnh hoạt động XNK nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu năm mới tại các cửa khẩu, các doanh nghiệp cũng đã bắt tay vào sản xuất, chuẩn bị đơn hàng. Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) cho biết, từ ngày 3/2 (mùng 6 Tết Ất Tỵ), tất cả các doanh nghiệp hội viên của HANSIBA “ra quân” thực hiện hoạt động tổ chức sản xuất đầu năm với khí thế sôi nổi, quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh được từng doanh nghiệp đề ra và kỳ vọng tăng trưởng hơn nữa trong năm mới.
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp dệt may cho biết đã nhận nhiều đơn hàng trong những tháng đầu năm 2025. Do đó, các doanh nghiệp, chuyên gia dự đoán, XK dệt may sẽ có đà tăng trưởng tốt. Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony cho biết, mới đây, đơn vị đã ký đơn hàng với một thị trường mới là châu Phi với 110.000 áo. Đồng thời, công ty cũng có nhiều đơn hàng quý I/2025 đã được chốt. Cùng với đó, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho hay, ngay trong thời điểm Việt Nam nghỉ Tết Nguyên đán, các khách hàng, nhà nhập khẩu, đối tác của May 10 vẫn làm việc bình thường, do vậy trong những ngày đầu xuân 2025, May 10 đã có những tín hiệu vui, đặc biệt là những đơn hàng của quý 2 năm 2025. Các khách hàng đã xác nhận đơn hàng, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động đến hết quý 2/2025.
Năm 2025, ngành Công Thương phấn đấu XK hàng hoá tăng trưởng 12%, tức giá trị xuất khẩu đạt 451 tỷ USD. Đây được đánh giá là mục tiêu rất thách thức nhưng cũng có nhiều khả năng có thể đạt được. Để đạt được tăng trưởng 2 con số, các ngành hàng XK phải tăng tốc ngay từ đầu năm, tận dụng mọi cơ hội thị trường để có đơn hàng, duy trì sản xuất liên tục.
Theo đó, Bộ Công Thương tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tham mưu xây dựng các chính sách thuận lợi nhất cho hoạt động XNK hàng hóa. Tăng cường nghiên cứu, có những cảnh báo kịp thời, bám sát tình hình thương mại biên giới. Đặc biệt, tăng cường chống gian lận xuất xứ hàng hóa. Khai thác hiệu quả 17 FTA đã ký kết, các thị trường mới, tiềm năng như Trung Đông, Halal, Mỹ La-tinh, châu Phi; thúc đẩy đàm phán, ký kết các khuôn khổ hợp tác mới để duy trì tăng trưởng kim ngạch XK…
Ngày đăng: 09:27 | 07/02/2025
Phan Đức / cand.com.vn