Sau 3 năm gặp sự cố máy, chiếc tàu cá được đóng từ nguồn vốn vay Nghị định 67 vẫn chưa thể vươn khơi do các bên chưa tìm được tiếng nói chung dù tòa án đã đưa ra phán quyết.

Ngày 1-4, ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nhận được đơn kêu cứu của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy (gọi tắt là Công ty Bảo Duy - đóng tại TP Đà Nẵng). "Trong tuần tới, chúng tôi sẽ xin ý kiến tỉnh, mời các bên liên quan đến làm việc để tìm sự đồng thuận" – ông Tấn nói.

Trước đó, ngày 30-3, Công ty Bảo Duy đã gửi đơn đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan kêu cứu về việc ngư dân Trần Văn Liên (ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) "không chịu nhận" chiếc tàu vỏ thép mang số hiệu Qna-94679TS, được đóng với kinh phí 16 tỉ đồng từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67.

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu

Số phận chiếc tàu vỏ thép của ông Liên khá long đong Ảnh: NĐ

Theo trình bày của Công ty Bảo Duy, ngày 18-9-2015, Bảo Duy và ông Liên có ký hợp đồng đóng tàu. Trong hợp đồng, Bảo Duy không cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu, hay còn gọi là máy chính và hạng mục này do ông Liên tự trang bị theo hợp đồng mà ông Liên ký với Công ty TNHH Dịch Vụ Kỹ Thuật Liên Á (nay đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Liên Á - gọi tắt là Công ty Liên Á).

Tuy nhiên, khi điều động tàu qua cầu Mân Quang ngày 29-3-2016 để chuẩn bị sáng 30-3-2016 chạy thử đường dài thì bị hư máy. Lúc này, Công ty Bảo Duy và Liên Á đổ lỗi cho nhau nên ông Liên đã khởi kiện 2 doanh nghiệp trên ra tòa.

Ngày 30-8-2017, TAND TP Tam Kỳ tuyên buộc Công ty Bảo Duy bồi thường cho ông Liên 2,8 tỉ đồng. Công ty Bảo Duy sau đó kháng cáo nhưng đồng ý ứng trước 100% chi phí thay máy mới và sửa chữa, hoàn thiện tàu để đủ điều kiện hoạt động khai thác. Khi tòa tuyên án phúc thẩm, cá nhân hoặc tập thể nào sai thì phải chịu trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền này. Tổng chi phí mà Công ty Bảo Duy bỏ ra hơn 2,65 tỉ đồng, trong đó hơn 2 tỉ đồng tiền thay máy, hơn 586 triệu đồng tiền sửa chữa.

Theo Công ty Bảo Duy, ngày 19-12-2017, công ty này đã tổ chức buổi chạy thử đường dài cho tàu với sự tham gia của gia đình ông Liên và đầy đủ các ban ngành liên quan.Tại đây, ông Liên hài lòng với chất lượng tàu, đại diện Trung tâm Đăng kiểm Tàu cá Bộ NN-PTNT đồng ý nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá. Tuy nhiên, điều khá bất ngờ là ông Liên không chịu nhận tàu, mặc dù Công ty Bảo Duy đã nhiều lần hối thúc.

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu

Ông Trần Văn Liên lâm cảnh khốn khổ với con tàu vỏ thép

Công ty Bảo Duy cho hay, vào ngày 30-1, TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm và kết luận "Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1,57 tỉ đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng".

"Bằng công văn này, chúng tôi cần kêu cứu đến các cơ quan chức năng là sự việc này sẽ khiến Bảo Duy lâm vào tình trạng phá sản do khó khăn về tài chính, vì ông Liên còn nợ Bảo Duy 7,5 tỉ đồng mà không chịu trả trả để nhận tàu. Ngoài ra thông qua thi hành án tỉnh Quảng Nam, ông Liên còn phải có trách nhiệm đòi nợ Liên Á để trả cho Bảo Duy số tiền 2,6 tỷ đồng mà Bảo Duy đã tạm ứng để mua máy mới, cùng chi phí lắp đặt theo đúng tinh thần của cuộc họp do ông Ngô Tấn chủ trì lần thứ 4 vào ngày 27-10-2017. Tổng cộng số tiền Bảo Duy cần phải được trả là vào khoảng 10 tỉ đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với Công ty chúng tôi" – Công ty Bảo Duy nêu trong đơn.

Trả lời báo chí, ngư dân Trần Văn Liên cho biết phía Công ty Bảo Duy không thực hiện đúng như yêu cầu trong hợp đồng, hiện tàu còn thiếu nhiều thiết bị nên ông chưa nhận tàu. Ông Liên cũng cho biết 3 năm qua, gia đình ông lâm cảnh kiệt quệ vì phải chạy theo "con tàu 67" này. Ông Liên nói rằng khi nào các bên liên quan hoàn thành hợp đồng, đảm bảo quyền lợi của gia đình ông thì ông mới nhận tàu.

Theo ông Ngô Tấn, vướng mắc trong sự việc này chỉ ông Liên và Công ty Bảo Duy thì không thể nào giải quyết được mà cần có sự đồng thuận từ phía ngân hàng và Công ty Liên Á. Ông Tấn cho hay sau khi TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm, Công ty Liên Á không đồng tình với bản án nên gửi đơn yêu cầu giám đốc thẩm, vụ việc này chắc chắn sẽ còn kéo dài.

Trần Thường

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Doanh nghiệp đóng tàu kêu cứu

Ngày 1-4, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nhận được đơn ...

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Vay tiền tỉ, đóng tàu to để... nằm bờ

Chưa bao giờ, các tàu, thuyền đánh bắt thủy hải sản của tỉnh Quảng Trị lại gặp khó khăn về thiếu hụt lao động như ...

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Siêu du thuyền biết lặn

Công ty đóng tàu Migaloo (Áo) vừa thiết kế loại siêu du thuyền đầu tiên trên thế giới có khả năng lặn dưới nước như ...

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Tàu sân bay Carl Vinson tới VN: Khi Hạm đội 3 và Hạm đội 7 phối hợp

Điều động tàu sân bay USS Carl Vinson đến Việt Nam đánh dấu sự phối hợp hoạt động của hai hạm đội ở Tây Thái ...

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Trung Quốc tuyên bố làm chủ công nghệ đóng tàu sân bay cỡ lớn

Trung Quốc khẳng định đủ năng lực về chuyên môn và công nghệ để thiết kế, chế tạo các tàu sân bay có kích thước ...

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Trung Quốc phát triển tàu sân bay hạt nhân, dự định chạy vào năm 2025

Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đang nỗ lực chế tạo tàu sân bay hạt nhân đầu tiên và dự định đưa vào sử dụng ...

sau ngu dan den luot doanh nghiep dong tau keu cuu Trung Quốc tính đóng tàu sân bay hạt nhân

Trung Quốc đang phát triển công nghệ để đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, khi nước này thúc đẩy tham vọng ...

Ngày đăng: 10:22 | 02/04/2018

/ https://nld.com.vn