Sau vụ “xe điên” ở Ngọc Khánh (Hà Nội), có một câu hỏi bức xúc được đặt ra: Vỉa hè cho người đi bộ ở đâu. Và sau vụ xe tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết hôm qua ở Hải Dương, vẫn là câu hỏi ấy.
Cầu vượt cho người đi bộ được mở thẳng xuống làn xe thô sơ (Ảnh DV) |
“Tổng cục Đường bộ phải xác định điểm tai nạn là điểm đen về an toàn giao thông. Điểm đen này liên quan đến cầu vượt đường bộ. Chúng ta làm cầu vượt nhưng lối lên xuống lại chung với làn xe thô sơ như vậy là hết sức nguy hiểm"- đây là lời Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau khi ông thị sát hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người chết xảy ra chiều 21.1 trên quốc lộ 5.
Hãy nhìn bức ảnh mà chúng tôi đưa lên bìa.
Đúng là có cầu vượt đường bộ. Nhưng để đến được cầu vượt ấy, người đi bộ không có cách nào khác là phải di chuyển trên làn đường dành cho xe thô sơ.
Có thể, việc người lái xe tải “dương tính với ma túy” trở thành yếu tố tập trung sự chú ý, yếu tố mang tính “lý giải” nguyên nhân vụ TNGT thảm khốc, nhưng nguyên nhân sâu xa, mang tính gốc rễ - chính là việc phần đường dành cho người đi bộ đã bị cắt xén.
Trở lại với vụ “xe điên” trên phố Ngọc Khánh cũng chỉ vừa hôm trước. Những bức ảnh và clip hiện trường cho thấy vỉa hè bị lấn chiếm toàn bộ khiến người đi bộ chỉ có cách di chuyển duy nhất là đi dưới lòng đường. Ngọc Khánh không phải là tuyến phố duy nhất vỉa hè “biến mất”. Hà Nội không phải là TP duy nhất người bộ hành phải “đánh bạc với số phận” khi phải di chuyển dưới lòng đường.
“Điểm đen” Kim Thành trên QL5 cũng vậy, không phải là nơi duy nhất không có đường cho người đi bộ. Có lẽ không thừa khi mở ngoặc kép nhận xét tuyệt đối chính xác của cựu Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa: “Việt Nam có phố dài nhất thế giới là phố đường 1. Đường đến đâu, dân cư đến đó...”.
Nhận xét của ông Trương Quang Nghĩa, nhận định của đương kim Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thật ra là những gì mà người dân vẫn cảm nhận, vẫn nhìn thấy hàng ngày. Và đáng lẽ nó phải là câu hỏi mà người dân đặt ra cho chính tư lệnh ngành.
Sau các vụ TNGT nghiêm trọng, gần như có một thứ “quy trình” truy tìm nguyên do: Uống bia rượu, sử dụng ma túy hoặc nếu không thì là “xe điên”- một thuật ngữ gần như đã thành... thông lệ khi không tìm được một nguyên nhân thuộc về lỗi chủ quan nào khác.
Nhưng trong “quy trình” ấy, quy hoạch, thiết kế giao thông, chất lượng đường xá gần như không được nhắc tới. Nguyên do có khi chỉ bởi người ta đã chụp được một cái nguyên do xoa dịp: Uống rượu hoặc sử dụng ma túy.
Bắt đầu từ hai vụ TNGT nghiêm trọng vừa xảy ra, xin hãy trả lời giúp dân: Vậy thì đường cho người đi bộ ở đâu?
Lời khai rợn người của tài xế gây tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết ở Hải Dương
Tài xế Lương Văn Tâm khai sử dụng ma túy từ nhiều ngày trước, khi lái xe hắn đang ngủ gật, giật mình tỉnh dậy ... |
Tang thương như thời chiến ở thôn có 6 người bị xe tải đâm chết
Trong buổi sáng không mong đợi, thanh niên thôn Lương Xá Nam (Hải Dương) từ tứ xứ tức tốc về nhà. 6 người già bị ... |
Tai nạn thảm khốc: Làm rõ tình trạng mua giấy phép lái xe?
Tai nạn giao thông: Dư luận nói nhiều về tình trạng mua giấy phép lái xe giả, mua giấy khám sức khỏe. Bộ GTVT có ... |
Tai nạn thảm khốc: Cơn khát ôtô và lỗi quản lý
Tất cả những cái đó không phải lỗi của người thích ô tô, người đi xe máy, mà là lỗi của vấn đề quản lý ... |
Ngày đăng: 09:00 | 23/01/2019
/ Lao động