Dù đã có nhiều dự án thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2016, nhưng đến nay các dự án này vẫn chưa được thực hiện.
Ngày 22/5, đoàn giám sát HĐND TP.HCM có buổi làm việc với quận Tân Bình về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Hứa Quốc Hưng - Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, mặc dù UBND TP.HCM có chủ trương đầu tư cải tạo 4 tuyến kênh, mương thoát nước để chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất từ lâu, tuy nhiên các dự án này hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và thủ tục đầu tư nên vẫn chưa thể hoàn thành.
Cụ thể, dự án kênh A41 và mương Nhật Bản nhánh 2 vẫn đang triển khai việc bồi thường, dự kiến đến quý 4/2019 mới xong. Trong khi đó, dự án kênh Tân Trụ và Hy Vọng vẫn chưa được phê duyệt.
Không chỉ có các lý do về thủ tục hành chính, trong quá trình khảo sát hạ tầng, quận Tân Bình nhận thấy còn nhiều bất cập. Theo ông Hưng, hiện nay các hộ dân sinh sống ở khu vực các kênh thoát nước cho sân bay đều lấn chiếm 2 bờ kênh và xả rác gây tắc nghẽn dòng chảy.
Kênh Hy Vọng - hướng thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn dòng chảy vì người dân xả rác vô tội vạ.
Bên cạnh đó, địa hình ở sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống lại thấp hơn hệ thống thoát nước bên ngoài, nên khi có mưa lớn, nước sẽ chảy ngược vào trong sân bay gây ngập.
Ngoài ra, bên trong sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 10 đơn vị đang hoạt động. Tuy nhiên mỗi đơn vị lại xây dựng một hệ thống thoát nước riêng, không kết nối và thiếu đồng bộ với nhau khiến tình trạng ngập trong sân bay còn tồi tệ hơn.
“Năm 2018, quận Tân Bình xử phạt hơn 100 triệu đồng các hộ dân xả rác xuống kênh A41. Quận cũng đã báo cáo UBND thành phố, sở giao thông vận tải, cục hàng không về những bất cấp đối với các dự án chống ngập.
Hiện Tổng công ty Hàng không đang giao cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện lại cho đồng bộ hệ thống thoát nước trong sân bay”, ông Hưng cho biết.
Dẫn đầu đoàn giám sát, ông Phạm Đức Hải – Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng, dù thành phố duyệt các dự án chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2016, nhưng đến nay các dự án này vẫn bất động.
Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ tái ngập trong mùa mưa 2019.
“Việc chống ngập cho sân bay là an ninh hàng không, là dự án trọng điểm của thành phố nhưng UBND quận Tân Bình phối hợp với các sở ngành chưa hợp lý để triển khai. Tôi đề nghị phía quận Tân Bình chủ động phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan lên các phương án cụ thể, kiến nghị UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án”, ông Hải cho biết.
Sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng tiêu thoát nước chính bao gồm hệ thống kênh Hy Vọng ở phía Bắc, mương Nhật Bản ở hướng Đông Nam và mương A41 ở phía Nam.
Những năm gần đây, Tân Sơn Nhất thường bị ngập sau những cơn mưa lớn, gây mất an toàn hàng không. Nguyên nhân chính là do hệ thống các thoát nước cho sân bay hiện nay không đảm bảo.
Để giải quyết tình trạng này, năm 2016, dự án đầu tư quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM được phê duyệt, trong đó có hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng. Dự án này được Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn.
Đến tháng 6/2017, nguồn vốn bị cắt do Ngân hàng Thế giới kết thúc tài trợ. Sau đó, UBND TP.HCM giao Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước tìm nguồn vốn khác để thực hiện dự án.
Dự án kênh Tân Trụ được HĐND thành phố thông qua năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công vì nhiều lý do liên quan đến thu hồi đất. Sau khi dự án được phê duyệt, UBND quận Tân Bình mới bắt đầu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
4 dự án chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất vẫn bất động Các dự án chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong khi TP.HCM đã bước vào mùa mưa, ... |
Trải nghiệm tệ ở sân bay Tân Sơn Nhất Khoảng cách địa lý giữa Changi và Tân Sơn Nhất chỉ là 1 giờ bay, nhưng khoảng cách về chất lượng dịch vụ thì đang ... |
Ngày đăng: 23:35 | 22/05/2019
/ https://vtc.vn