Với nguồn vốn ODA của Pháp, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông lập quy hoạch để nâng công suất Nội Bài lên 80-100 triệu khách mỗi năm.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, đây là cảng hàng không quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là cửa ngõ quốc tế của thủ đô và toàn miền Bắc.

san bay noi bai se duoc mo rong ve phia nam
Nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Ảnh: Xuân Hoa.

Đến nay, cảng đã khai thác vượt quá công suất nhà ga. Một số công trình như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ... đã hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.

Ông Dũng yêu cầu Bộ Giao thông lập quy hoạch nâng quy mô khai thác cảng Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030; nghiên cứu phát triển về phía Nam, đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm.

Nguồn vốn nghiên cứu mở rộng và điều chỉnh quy hoạch do Bộ Giao thông tiếp nhận từ vốn ODA không hoàn lại của chính phủ Pháp.

Phó thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông quản lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng, lên phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư.

Trước mắt, Bộ Giao thông chỉ đạo khắc phục ngay các vị trí hư hỏng tại khu bay; chuẩn bị thực hiện giai đoạn hai dự án xây dựng ga hành khách quốc tế T2.

Xuân Hoa

san bay noi bai se duoc mo rong ve phia nam Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị hư hỏng

Khai thác vượt công suất quá nhiều nên đường băng hai sân bay lớn nhất nước đã bị nứt vỡ, phụt bùn...

san bay noi bai se duoc mo rong ve phia nam Thuê chuyên gia nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài

Theo quy hoạch, bay Nội Bài sẽ được đầu tư thêm nhà ga hành khách và đường cất cánh sân số 3.

Ngày đăng: 08:40 | 30/10/2018

/ VnExpress