Nếu Quy hoạch sân bay Quảng Trị được duyệt, dự kiến sớm nhất đến năm 2023 sẽ có một sân bay công suất 1 triệu khách tại địa phương này.
Đường cất, hạ cánh tại sân bay Quảng Trị sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. (Ảnh minh họa) |
Xây dựng tại huyện Gio Linh
Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Cùng đó, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.
Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu.
Đối với nhà ga hàng hoá, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Tuy nhiên, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.
Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Nếu quy hoạch được duyệt, sắp tới, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không còn phải bay một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về đây như trước.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), đơn vị đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước, cho rằng, tầm quan trọng và sự cần thiết của sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng.
Được biết, góp ý cho quy hoạch, ACV chỉ đề nghị phân kỳ quy hoạch các vị trí phụ trợ cho công trình nhà ga hành khách như điểm xử lý hàng hoá, nhà văn phòng cảng, nhà để xe cán bộ công nhân viên gần khu vực nhà ga hành khách trong giai đoạn đầu để thuận tiện trong việc khai thác. Trong tương lai, khi công suất sân bay đạt đến điểm kỳ vọng thì xây dựng các khu chức năng phù hợp với tổng thể.
Cũng theo ACV, việc phát triển thêm một cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc như hiện nay cần tối thiểu từ 5 - 10 năm mới đạt được sản lượng kỳ vọng.
Có hấp dẫn nhà đầu tư?
Ủng hộ việc sớm phê duyệt quy hoạch, làm cơ sở đầu tư xây dựng sân bay tại Quảng Trị, một chuyên gia hàng không cho biết, bất kỳ sân bay nào cũng đều có vai trò kinh tế, chính trị, xã hội nhất định, hay nói cách khác là đều cần thiết.
Vấn đề đặt ra là nếu có sân bay thì lượng khách tiềm năng của Quảng Trị sẽ đến từ đâu, nhất là khi 2 sân bay này chỉ cách 2 sân bay lân cận là Phú Bài và Đồng Hới khoảng 90km?
Về vấn đề này, hầu hết các chuyên gia hàng không đều cho rằng cảng hàng không có phát triển được hay không, khách đến nhiều hay không, vai trò quan trọng là ở Quảng Trị. Địa phương này phải xác định và “vẽ” con đường cho mình.
Hay nói cách khác, nếu thực sự quyết tâm thì phải tạo thị trường cho Cảng hàng không Quảng Trị. Ngược lại, Cảng hàng không Quảng Trị cũng sẽ giúp kích cầu đầu tư, kích cầu du lịch cho địa phương này.
“Người Nhật đã có một tư duy đắt giá là hãy tạo thị trường cho sản phẩm của mình chứ đừng chờ có thị trường mới cung ứng sản phẩm”, một chuyên gia nói và nhấn mạnh: “Khi chưa có sân bay mà hỏi thị trường đến từ đâu thì rất khó. Anh phải tạo thị trường đã. Nếu Quảng Trị cứ như thế này có thể trả lời ngay: Sẽ chẳng ai đến”.
Thực tế, khi làm sân bay Đồng Hới, rất nhiều người cũng đã đặt câu hỏi này vì cho rằng, xây dựng sân bay này đường bay ngắn, tỉnh nghèo, khó có khách, nhất là khi trở ra có sân bay Vinh, trở vào có Phú Bài. Nhưng giờ, sau một thời gian, rõ ràng sân bay Đồng Hới đã mở ra cơ hội lớn phát triển kinh tế, du lịch cho Quảng Bình.
Cuối cùng, một câu hỏi lớn luôn được đặt ra với các dự án là tiền đâu để đầu tư?
Được biết, theo dự thảo quy hoạch, số tiền hơn 8.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…
Ông Nguyễn Dương, Phó trưởng phòng Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cục Hàng không VN cho biết: Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư vào sân bay này. Trong đó, có thể kể đến Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan…
Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha.
Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.
Ý kiến trái chiều về vị trí sân bay thứ hai ở Hà Nội |
Vùng Thủ đô Hà Nội: Đề xuất nghiên cứu mở sân bay tại huyện Ứng Hòa |
Ngày đăng: 14:21 | 02/10/2020
/ vtc.vn