Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng mới của nước này.

Theo Reuters, ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng nước này, mở đường cho việc thành lập nội các trong những tuần tới.

Thủ tướng đắc cử của Thái Lan Paetongtarn Shinawatra xuất hiện cùng cha bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng đắc cử của Thái Lan Paetongtarn Shinawatra xuất hiện cùng cha bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã đọc văn bản phê chuẩn của Quốc vương tại một buổi lễ ở Bangkok. Sự việc diễn ra hai ngày sau khi Hạ viện Thái Lan bầu bà Paetongtarm làm tân Thủ tướng.

Trong bộ quân phục chính thức, bà Paetongtarn quỳ gối và tỏ lòng tôn kính trước chân dung của Quốc vương Vajiralongkorn.

Bà Paetongtarn sau đó đã có bài phát biểu ngắn cảm ơn Quốc vương và đại diện nhân dân đã ủng hộ bà làm Thủ tướng. "Với tư cách là người đứng đầu nhánh hành pháp, tôi sẽ hết lòng thực hiện nhiệm vụ của mình với tinh thần cầu thị. Tôi sẽ lắng nghe mọi ý kiến ​​để cùng nhau giúp đất nước phát triển ổn định", tân Thủ tướng nhấn mạnh.

Bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, là con gái của chính trị gia có ảnh hưởng Thaksin Shinawatra. Bà trở thành Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan chỉ vài ngày sau khi đồng minh Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm chức Thủ tướng.

Bà Paetongtarn giành được 319 phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 16/8, tương đương gần 2/3 số phiếu tại hạ viện, để trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Thái Lan và là thành viên thứ ba của gia tộc Shinawatra giữ chức Thủ tướng sau dì bà là Yingluck Shinawatra và cha bà là Thaksin.

Bà Paetongtarn sẽ phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận, đặc biệt là nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế đang sa sút thời kỳ hậu đại dịch COVID-19, hay triển khai chương trình phát tiền mặt qua ví kỹ thuật số trị giá 500 tỷ baht (14,46 tỷ USD).

Ngày đăng: 11:39 | 18/08/2024

Hoa Vũ / VTC News