Theo Kyiv Independent ngày 22-8, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn thỏa thuận về hợp tác chính trị, thương mại tự do và quan hệ đối tác chiến lược giữa nước này và Vương quốc Anh.

screenshot_20240823_014422_messenger.jpg
Quân nhân Ukraine tuần tra trên một con phố tại thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk của Nga do quân đội Ukraine kiểm soát. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này củng cố quyết định của Vương quốc Anh vào tháng 2 năm nay về việc bãi bỏ thuế nhập khẩu và hạn ngạch thuế quan trong thương mại với Ukraine cho đến năm 2029.

Việc gia hạn miễn thuế quan nhằm mục đích hỗ trợ sự phục hồi kinh tế lâu dài của Kiev sau cuộc xung đột với Nga, vốn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tuyến đường vận chuyển, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu hàng hóa của Ukraine.

Việc gia hạn 5 năm được áp dụng cho tất cả hàng hóa, ngoại trừ trứng và gia cầm, chỉ được gia hạn trong 2 năm.

"Việc gia hạn này sẽ thúc đẩy cơ hội cho doanh nghiệp Ukraine trong các lĩnh vực quan trọng như dầu mỏ, ngũ cốc và các loại nông sản thực phẩm khác", William Bain, người đứng đầu chính sách thương mại tại Phòng Thương mại Anh, cho biết khi việc gia hạn thỏa thuận được công bố lần đầu tiên.

Bộ trưởng Chính sách thương mại Anh Greg Hands phát biểu: "Thỏa thuận này cung cấp sự hỗ trợ kinh tế dài hạn rất cần thiết cho Ukraine, các doanh nghiệp và người dân nước này, đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga".

Thỏa thuận giữa Ukraine và Vương quốc Anh là thỏa thuận song phương, nghĩa là các công ty Anh cũng có thể hưởng lợi từ hoạt động thương mại miễn thuế với Ukraine.

Trước đó, ngày 19-7, London và Kiev đã ký một thỏa thuận cung cấp hỗ trợ tín dụng cho sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine .

Cùng ngày, Không quân Ukraine cho biết, họ đã sử dụng bom GBU-39 do Mỹ sản xuất để tấn công một sở chỉ huy trung đội của Nga ở khu vực Kursk, nơi Ukraine đang kiểm soát khu vực này.

Các đồng minh của Kiev, trong đó có Mỹ, đang cung cấp vũ khí cho lực lượng Ukraine nhưng đã áp đặt các hạn chế về cách thức và thời điểm sử dụng vũ khí bên trong nước Nga, vì lo ngại những cuộc tấn công như vậy có thể khiến Nga trả đũa, kéo các nước trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào cuộc chiến Nga - Ukraine.

https://hanoimoi.vn/quoc-hoi-ukraine-phe-chuan-thoa-thuan-doi-tac-chien-luoc-voi-anh-675611.html

Ngày đăng: 08:09 | 23/08/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn