Sau khi được Thượng viện thông qua, Hạ viện Mỹ hôm 18/5 phê chuẩn dự luật nhằm ngăn chặn tội thù ghét người gốc Á và các đảo quốc ở Thái Bình Dương.

Hôm 18/5, với 364 phiếu thuận và 62 phiếu chống, các nhà lập pháp Hạ viện đã thông qua luật nhằm chống lại sự gia tăng mạnh của tội thù ghét đối với người Mỹ gốc Á, vốn xảy ra kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Theo đó, đạo luật có tên gọi “Đạo luật về tội ác thù hận đại dịch COVID-19” sẽ được trình lên Tổng thống Biden xem xét, ký ban hành.

“Sau một năm cộng đồng người Mỹ gốc Á kêu gọi sự giúp đỡ, hôm nay Quốc hội Mỹ thực hiện hành động lịch sử để thông qua đạo luật về tội ác thù ghét người gốc Á và gửi tới bàn của Tổng thống Biden”, Judy Chu - Chủ tịch của Nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ gốc châu Á-Thái Bình Dương (AAPI) cho hay.

Quốc hội Mỹ thông qua luật chống thù ghét người gốc Á - 1
Quốc hội Mỹ thông qua luật chống thù ghét người gốc Á vốn được chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy mạnh mẽ. (Nguồn: rollcall.com)

Nếu được ông Biden ký ban hành, đạo luật này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ xem xét các tội ác thù ghét chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương (AAPI), đồng thời giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này. Ngoài ra, đạo luật này sẽ cung cấp hướng dẫn cho chính phủ các bang và địa phương trong việc ngăn chặn, chống lại tội ác thù ghét.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi cho rằng đạo luật sẽ gửi đi thông điệp thống nhất về tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng bảo vệ quốc gia trước bạo lực nhằm vào người gốc Á.

Hồi tháng 4, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này số phiếu áp đảo 94-1. Tổng thống Joe Biden từng tuyên bố rằng ông sẽ ký thông qua. Ông hối thúc Quốc hội Mỹ hành động sau khi xảy ra các vụ xả súng ở thành phố Atlanta, bang Georgia, khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Theo báo cáo do Stop Asian American Pacific Islander (AAPI) - tổ chức chuyên tổng hợp các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, công bố ngày 16/3, chưa đầy một năm kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, trung tâm này đã tiếp nhận báo cáo về 3.795 vụ kỳ thị đối với người châu Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương trên toàn nước Mỹ.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Thêm người gốc Á bị hành hung ở New York Thêm người gốc Á bị hành hung ở New York
Biểu tình phản đối kỳ thị người gốc Á trên khắp Mỹ Biểu tình phản đối kỳ thị người gốc Á trên khắp Mỹ
Định kiến sắc tộc giết chết nỗ lực hạnh phúc của người Mỹ gốc Á Định kiến sắc tộc giết chết nỗ lực hạnh phúc của người Mỹ gốc Á

Ngày đăng: 09:15 | 19/05/2021

/ vtc.vn