Theo nguồn tin của Reuters, các đảng viên Dân chủ tại quốc hội Mỹ đã đồng ý gấp rút viện trợ thêm cho Ukraine gần 40 tỷ USD.

Hạ viện Mỹ có thể thông qua kế hoạch viện trợ 39,8 tỷ USD cho Ukraine sớm nhất là vào ngày 10/5, làm giảm bớt lo ngại trước đó rằng việc bỏ phiếu bị trì hoãn có thể làm gián đoạn dòng chảy vũ khí của Mỹ trợ cấp cho chính phủ Kiev. 

Các nhà lãnh đạo Thượng viện Mỹ cũng cho biết họ đã chuẩn bị để đẩy nhanh tiến độ. 

quoc-hoi-my-vien-tro-them-vu-khi-cho-ukraine-06131623
Quốc hội Mỹ muốn hỗ trợ Ukraine thêm 40 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, đề xuất về khoản tài trợ bổ sung liên quan đến COVID-19, mà một số đảng viên Dân chủ muốn kết hợp với khoản tài trợ khẩn cấp cho Ukraine, hiện sẽ được xem xét riêng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/4 đã yêu cầu quốc hội cấp thêm 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, trong đó có hơn 20 tỷ USD hỗ trợ quân sự. Các bên dù vậy tranh cãi về việc có nên kết hợp kế hoạch này với các đề xuất cứu trợ COVID-19 hay chính sách nhập cư hay không.

Hiện đối với đề xuất mới, theo nguồn tin, sẽ có thêm 3,4 tỷ USD viện trợ quân sự và 3,4 tỷ USD viện trợ nhân đạo cho Ukraine. 

Lầu Năm Góc cho biết quân đội có đủ kinh phí để gửi vũ khí tới Kiev chỉ trong hai tuần tới. Người phát ngôn John Kirby nói còn khoảng 100 triệu USD có thể được sử dụng thông qua quy định "Thẩm quyền rút vốn của Tổng thống", cho phép tổng thống chuyển giao vũ khí mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Trong tuyên bố của mình, ông Biden cũng kêu gọi quốc hội nhanh chóng xem xét khoản hỗ trợ COVID-19. Ông nói: “Nếu không có nguồn hỗ trợ COVID kịp thời, nhiều người Mỹ sẽ chết... Chúng ta sẽ mất vị trí mà Mỹ đã phải xếp hàng để có các phương pháp điều trị và vaccine COVID mới cho mùa thu, bao gồm cả vaccine thế hệ tiếp theo đang được phát triển và không thể duy trì việc cung cấp các xét nghiệm COVID".

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ hôm 9/5 đã ký đạo luật làm sống lại chương trình "cho thuê" thời Thế chiến II, cho phép Washington cho các đồng minh mượn hoặc thuê thiết bị quân sự nhanh chóng hơn.

Trong trường hợp này, đạo luật sẽ giúp những bên bị ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự của Nga, chẳng hạn như Ba Lan và các nước Đông Âu khác, và cả Ukraine. .

Tính đến 9/5, Mỹ đã có 9 gói hỗ trợ an ninh cho Ukraine, nâng tổng số cam kết viện trợ cho Kiev lên 3,8 tỷ USD.Gói hỗ trợ mới nhất được chính quyền Tổng thống Biden thông báo hôm 6/5, trị giá 150 triệu USD.

Ngày đăng: 08:44 | 10/05/2022

/