Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) vạch ra những vấn đề mà các nhà lập pháp có thể phải đối mặt trong việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cảnh báo Quốc hội nước này đang phải đối mặt với các vấn đề “trong cả vai trò lập pháp và giám sát” đối với kế hoạch chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine.

Theo CRS, việc đào tạo lực lượng vận hành, sửa chữa cho hệ thống Patriot mất khoảng 53 tuần, đồng thời cho biết thêm rằng “còn rất nhiều việc phải làm trước khi Ukraine nhận được hệ thống Patriot”.

Quốc hội Mỹ kêu gọi đánh giá 'rủi ro' khi chuyển Patriot cho Ukraine - 1

Hệ thống tên lửa Patriot. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

CRS kêu gọi các nhà lập pháp kiểm tra nguồn gốc chính xác của hệ thống Patriot cung cấp cho Kiev. Theo CRS, "hệ thống Patriot và các thiết bị đánh chặn liên quan được gửi đến Ukraine có thể được lấy từ các đơn vị và kho dự trữ quân đội hiện có của Mỹ”.

 

CRS cho rằng, nếu Mỹ quyết định chuyển hệ thống Patriot đang được biên chế cho lực lượng như Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ hoặc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để chuyển cho Kiev có thể tạo ra rủi ro tiềm tàng ở những nơi đó. Trong khi đó, việc cung cấp Patriot từ nước Mỹ “có thể cản trở chu kỳ đào tạo hoặc hiện đại hóa vũ khí của nước này".

Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về “mức giá khổng lồ” của các hệ thống Patriot và tên lửa đánh chặn. Theo dữ liệu hiện có, “một tổ hợp Patriot mới được sản xuất có giá khoảng 1,1 tỷ USD, bao gồm khoảng 400 triệu USD cho bệ phóng và khoảng 690 triệu USD cho tên lửa".

Hôm 21/12, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine. Việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot nằm trong gói viện trợ 1,85 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine. Theo đó, Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine "năng lực phòng không và tấn công chính xác được mở rộng" và 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Moskva cho rằng việc Washington cung cấp dàn tên lửa đất đối không tiên tiến như vậy sẽ là bước đi mang tính khiêu khích, đồng thời tuyên bố hệ thống này sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Hôm 25/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ cung cấp tên lửa phòng không Patriot cho Kiev, cho rằng động thái này là nỗ lực nhằm kéo dài cuộc xung đột. Ông tuyên bố Moskva sẽ phá hủy các hệ thống phòng không Patriot nếu Mỹ cung cấp chúng cho Ukraine.

https://vtc.vn/quoc-hoi-my-keu-goi-danh-gia-rui-ro-khi-chuyen-patriot-cho-ukraine-ar724509.html

Ngày đăng: 08:39 | 02/01/2023

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News