Theo RIA Novosti, quốc gia có giá khí đốt rẻ nhất châu Âu là Kazakhstan nếu tính theo đồng rúp, còn đắt đỏ nhất lại là Thụy Điển.

Bảng xếp hạng về giá khí đốt được thống kê thông qua một cuộc khảo sát do RIA Novosti thực hiện. Theo đó Kazakhstan đứng đầu về mức phí khí đốt giá rẻ mà mỗi người dân phải trả hàng tháng, kế đến là Nga, ở vị trí thứ ba là Belarus.

Thống kê của RIA Novosti được thực hiện dựa trên trữ lượng khí đốt sẵn có và chi phí trung bình của mỗi người dân cho khí đốt sinh hoạt hàng tháng dựa trên đồng rúp.

Tại Kazakhstan, nếu tính theo đồng rúp của Nga, giá khí đốt là 4,1 rúp/m3. Đứng ở vị trí thứ hai là Nga với giá 6,7 rúp/m3, còn ở Belarus là gần 10 rúp/m3. Năm nước đứng đầu về khí đốt giá rẻ còn có Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Quốc gia nào có giá khí đốt rẻ nhất thế giới? - 1

Giá khí đốt ở Kazakhstan và Nga thấp nhất trong cuộc khảo sát của RIA Novosti.

Xa hơn về phía Bắc Âu, giá khí đốt ở Thụy Điển và Đan Mạch khá đắt đỏ, cao hơn hẳn so với các nước Tây Âu như Hà Lan và Tây Ban Nha. Điển hình như Thụy Điểm giá của mỗi m3 khí đốt lên đến 137 rúp. Còn ở Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha rơi vào khoảng 80 rúp cho mỗi m3.

Cũng theo khảo sát của RIA Novosti, chi phí cho các nhiên liệu xanh như khí đốt đã bắt đầu tăng mạnh ở các nước châu Âu từ năm 2021, tại 26 quốc gia, các nước có mức tăng cao nhất là Bulgaria, Hy Lạp và Moldova.

"Mức tăng giá đáng kể nhất là ở Bulgaria (hơn 200%), Hy Lạp (+ 95,9%) và Moldova (+ 84,7%)", khảo sát của RIA Novosti cho biết.

Ở nhiều quốc gia châu Âu khác giá khí đốt cũng đã tăng hơn 35%. Trên đà tăng chung của thị trường giá khí đốt sinh hoạt của Nga cũng tăng khoảng 2,6%.

Quốc gia nào có giá khí đốt rẻ nhất thế giới? - 2

Giá khí đốt thế giới có chiều hướng giảm vào tháng 5 nhưng nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trở lại vào cuối cuối năm. (Ảnh: Bloomberg)

Khảo sát của RIA Novosti dự đoán giá khí đốt ở châu Âu sẽ duy trì ở mức trên trung bình so với các năm trước đó, ít nhất cho đến hết năm 2022. Nhu cầu tích trữ của một số quốc gia trong thời gian tới để chuẩn bị cho mùa đông cũng có thể sẽ tác động đáng kể đến giá khí đốt vào cuối năm nay.

"Cuối năm 2022, thị trường khí đốt châu Âu sẽ tiếp tục có chiều tăng mạnh khi các kho khí đốt dữ trự chiến lược ở một số quốc gia xuống thấp, cùng với đó là nhu cầu sưởi ấm tăng mạnh khi mùa đông đến”, các chuyên gia của RIA Novosti nhận định.

Ở thời điểm hiện tại thị trường khí đốt châu Âu đã trải qua đợt tăng giá chưa từng có, dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở một số quốc gia. Giá khí đốt trung bình trên sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất trong khu vực - TTF của Hà Lan, đã tăng hơn 5 lần trong 6 tháng đầu năm 2022 và cả năm 2021, lên đến 573,9 USD/nghìn m3.

Theo dự báo, đến cuối năm 2022, giá của 1.000 m3 khí đốt có thể vượt qua mức 2.000 USD trong một số phiên giao dịch.

Một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt tăng mạnh là mùa đông ở châu Âu ngày càng khắc nghiệt hơn so với những năm trước đó. Ngoài ra, do sản lượng khí đốt ở Hà Lan và Na Uy giảm, cũng như dòng khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ châu Âu sang châu Á bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu trong giai đoạn các quốc gia châu Âu tích trữ thêm cho các kho dữ trự chiến lược.

Một lý do khác khiến giá khí đốt tăng mạnh là thời tiết ít gió nên sản lượng điện tại các trang trại điện gió đã giảm. Trong khi đó chuyển đổi năng lượng xanh ở nhiều quốc gia chuyển từ nhiệt điện sang điện khí càng làm nguồn cung khí đốt trở nên khan hiếm.

https://vtc.vn/quoc-gia-nao-co-gia-khi-dot-re-nhat-the-gioi-ar678407.html

Ngày đăng: 16:22 | 23/05/2022

Trà Khánh / VTC News