Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) trừ đội tuyển nữ Canada 6 điểm, cấm hành nghề 1 năm với HLV Beverly Priestman sau khi phát hiện đội bóng này quay lén buổi tập của đối thủ tại Olympic Paris.

Đương kim vô địch bóng đá nữ Olympic - Canada đang vướng bê bối nghiêm trọng, sau khi cảnh sát Pháp bắt giữ một "thành viên không chính thức" của đội này đang dùng máy bay không người lái do thám buổi tập kín của tuyển nữ New Zealand, ba ngày trước trận đấu của hai đội tại Olympic Paris 2024.

Ủy ban Olympic và Liên đoàn bóng đá New Zealand ngay lập tức gửi đơn kiện lên Uỷ ban Olympic quốc tế và FIFA, đồng thời đề nghị FIFA buộc Canada nhận 0 điểm bất luận kết quả với New Zealand ra sao (chung cuộc Canada thắng New Zealand 2-1 hôm 25-7).

Bóng đá Canada bị trừng phạt sau bê bối quay lén đối thủ bị phanh phui

Bóng đá Canada bị trừng phạt sau bê bối quay lén đối thủ bị phanh phui

 Tiếp nhận thông tin và hồ sơ vụ việc, FIFA thậm chí còn ra án phạt nặng hơn.

Theo The Guardian, FIFA phạt tiền Liên đoàn bóng đá Canada 175.000 bảng Anh (5,7 tỉ đồng) do "không tuân thủ các quy định hiện hành của FIFA", trong đó nêu rõ lệnh cấm sử dụng máy bay không người lái tại các địa điểm tập luyện.

FIFA đồng thời cấm hành nghề 1 năm đối với ba thành viên đội tuyển nữ Canada gồm: HLV trưởng Bev Priestman, trợ lý Jasmine Mander và chuyên gia phân tích Joseph Lombardi.

Trước đó khi vụ việc bị phát hiện, Liên đoàn bóng đá Canada đã đình chỉ nhiệm vụ với bà Bev Priestman và trục xuất 2 người còn lại về nước.

HLV Bev Priestman bị đình chỉ hành nghề 1 năm

HLV Bev Priestman bị đình chỉ hành nghề 1 năm

Đặc biệt, FIFA trừ tuyển nữ Canada 6 điểm tại vòng bảng Olympic Paris. Điều này khiến nhà đương kim vô địch gần như bị loại. Sau trận thắng New Zealand 2-1, Canada sẽ gặp chủ nhà Pháp và Colombia. Trường hợp giành tối đa 9 điểm, họ chỉ còn 3 điểm, mong manh cơ hội đi tiếp.

Đây là hình phạt nghiêm khắc của FIFA với hành vi thiếu fair-play của tuyển nữ Canada.

Đáng chú ý, đối tượng dùng máy bay không người lái quay lén thừa nhận đã thực hiện hành vi này cho tuyển nữ Canada suốt 5 năm qua. Điều này "vấy bẩn" lên tấm huy chương vàng Olympic Tokyo mà đội bóng này giành được cách đây 3 năm.

Ngày đăng: 16:17 | 28/07/2024

Băng Tâm / ANTĐ