Gần 1 tháng tập luyện và thi đấu giao hữu ở Pau FC giúp Quang Hải phần nào trải nghiệm sự khắc nghiệt của bóng đá Pháp.

Trận giao hữu với Niort hôm 23/7 đã khép lại loạt trận chuẩn bị mùa giải mới của Pau FC. Với cá nhân Quang Hải, 24 ngày tập luyện đã giúp tiền vệ sinh năm 1997 phần nào thể hiện năng lực, cả về điểm mạnh lẫn điểm yếu. Cuộc chạy đua giành vị trí tại Pau rất khắc nghiệt, đòi hỏi Quang Hải phải nỗ lực để được HLV Didier Tholot trọng dụng. 

Màn trình diễn của Quang Hải 

Quang Hải góp mặt trong 4 trận giao hữu của Pau, lần lượt gặp Landes Selection, Toulouse, Angouleme và Niort. Cầu thủ người Việt Nam được xếp đá chính ở trận gặp Landes và vào sân từ ghế dự bị ở 3 trận còn lại.

Ở cuộc so tài gặp đội bán chuyên Landes, Hải "con" khởi đầu tốt với 1 bàn thắng, cùng tình huống mở ra cơ hội cho đồng đội lập công. Đến trận gặp Toulouse, Quang Hải chơi 45 phút, có 1 cú sút không đi trúng đích và 1 đường chuyền tạo cơ hội. 2 trận gặp Angouleme và Niort, Quang Hải thi đấu và 65 và 30 phút, không in dấu giày vào bàn thắng nào. 

Nhìn chung, tiền vệ sinh năm 1997 đã thi đấu đúng với thực lực và đánh giá ban đầu về một cầu thủ châu Á lần đầu sang châu Âu thi đấu. Hải "con" chỉ chơi tốt ở trận đấu gặp đối thủ yếu như Landes. Các trận còn lại gặp Toulouse (đương kim vô địch Ligue 2) và Niort (đội cũng chơi ở Ligue 2), Quang Hải không để lại nhiều ấn tượng.

Trong các trận đã qua, Quang Hải được xếp đá tiền vệ tấn công. Trong trận gặp Toulouse, khi Pau phải lùi về phòng ngự, Quang Hải thi đấu hộ công sau lưng tiền đạo cắm. Quang Hải không chỉ thừa hưởng số áo 19 của cựu tiền vệ Victor Lobry (in dấu giày vào 8 bàn của Pau mùa trước), mà còn được xếp chơi ở vị trí của Lobry mùa trước.

HLV Didier Tholot muốn Quang Hải đảm nhiệm vai trò sáng tạo, kết nối tuyến giữa với hàng tiền đạo và tạo đột biến với tố chất kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, Hải "con" chưa thể hiện được nhiều. Dù di chuyển tích cực, thi đấu xông xáo và chịu khó phối hợp với đồng đội, song Quang Hải chưa tạo được tầm ảnh hưởng trong lối chơi.

Số 19 của Pau chỉ thực hiện tốt những đường luân chuyển bóng cơ bản, hiếm khi rê dắt, bứt tốc hay dứt điểm. Môi trường Ligue 2 đòi hỏi tốc độ và khả năng va chạm cao hơn nhiều so với bất cứ giải nào Quang Hải từng thi đấu.

Quang Hải thể hiện được gì sau 1 tháng ở Pau FC? - 1

Quang Hải vẫn đang trong thời gian làm quen với Pau. 

Gặp những hậu vệ cao lớn và giàu sức mạnh, Hải "con" đã bộc lộ điểm yếu tranh chấp. Đơn cử như trận gặp Toulouse, tỷ lệ thắng tranh chấp của Quang Hải là cực thấp. Cầu thủ người Việt Nam cũng không có tình huống pressing đoạt lại bóng nào.

HLV Tholot muốn xây dựng cho Pau lối chơi giàu năng lượng, các cầu thủ phải di chuyển liên tục để tranh chấp tạo áp lực cho đối thủ. Quang Hải chưa đáp ứng yêu cầu này. Đó là điều dễ hiểu, khi Hải "con" mới đang chập chững những bước đầu tiên trên hành trình ở châu Âu.

Khó khăn còn nhân lên với Quang Hải khi Pau mang về 11 tân binh, 7 trong số đó ở hàng tấn công. HLV Tholot liên tục xáo trộn và thử nghiệm con người, khiến Quang Hải phải thi đấu trong hệ thống vốn cũng đang trong giai đoạn định hình. Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, vốn đòi hỏi cầu thủ phải kết nối tốt và hiểu ý đồng đội, Quang Hải cần thời gian.

Cạnh tranh khốc liệt  

"Ở mặt trận tấn công, chúng tôi thiếu một vài nhân tố có tốc độ, có thể khoét sâu ở hai biên. Các cầu thủ chấn thương sắp hồi phục hoàn toàn nhưng tôi không muốn vội vàng. Có thể chúng tôi sẽ chiêu mộ thêm tân binh. Kỳ chuyển nhượng còn kéo dài một tháng nữa và bạn phải kiên nhẫn", HLV Tholot nhấn mạnh.

Đồng đội cũ của Zinedine Zidane cũng cho rằng chưa cầu thủ nào khiến ông thực sự ấn tượng. "Chúng tôi cũng thi đấu chưa thật sự tốt. Nó chưa đến mức đáng báo động nhưng khiến chúng tôi hiểu rằng mùa giải này sẽ không dễ dàng. Đây là điều cần lưu ý", HLV Tholot đánh giá thêm. 

Quang Hải thể hiện được gì sau 1 tháng ở Pau FC? - 2

Quang Hải bất lợi về thể hình so với đồng đội và đối thủ. 

Nói về cá nhân Quang Hải, chiến lược gia của Pau nhấn mạnh học trò cần thời gian để thích nghi với cuộc sống tại châu Âu.

"Tôi cho rằng Quang Hải sẽ gặp nhiều vấn đề phức tạp khi đến châu Âu. Nhưng tôi nghĩ cậu ấy đủ phẩm chất để tạo đột biến trong các trận đấu. Quang Hải biết cách tạo ra những tình huống dẫn tới bàn thắng.

Quang Hải là ngôi sao ở Việt Nam nhưng đó không phải lý do mà chúng tôi ký hợp đồng với cậu ấy. Chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi Quang Hải và để cậu ấy có thời gian thích nghi", HLV Tholot cho biết.

Quang Hải cần thời gian để làm quen với cuộc sống bóng đá tại Pháp, từ chuyên môn đến những vấn đề phi chuyên môn như ẩm thực, văn hóa, ngôn ngữ. Tuy nhiên, năng lực chơi bóng vẫn là điều kiện tiên quyết. Tiền vệ 25 tuổi cần thể lực và thể hình tốt hơn, xử lý nhanh hơn và quan trọng nhất là hiểu cách chơi của CLB nhiều hơn. 

3 trận gần nhất khi Pau gặp những đối thủ sít sao hơn về trình độ, Quang Hải chỉ vào sân từ ghế dự bị. Đây nhiều khả năng là chỗ của Quang Hải trong những tháng tới ở Pau.

Cuộc cạnh tranh vị trí ở CLB Pháp còn "khó thở" hơn nữa khi HLV Tholot đang có trong tay 12 cầu thủ cho 4 vị trí trên hàng công (nếu Pau chơi với sơ đồ 4-2-3-1), chưa kể những cầu thủ chuẩn bị cập bến. 

Đó là cuộc đua khốc liệt. Nhưng ngày rời Hà Nội FC để chọn châu Âu làm điểm đến, có lẽ Hải "con" đã lường trước điều này. 

https://vtc.vn/quang-hai-the-hien-duoc-gi-sau-1-thang-o-pau-fc-ar690032.html

Ngày đăng: 18:56 | 25/07/2022

Hồng Nam / VTC News