Người Phát ngôn lực lượng hải quân Thụy Điển cho biết, đợt triển khai tàu quét mìn bắt đầu từ hôm 24/10 và dự kiến hoàn thành trong vòng 1 tuần, khẳng định đây là cuộc điều tra do quân đội nước này tự khởi xướng.

Quân đội Thụy Điển độc lập triển khai quét mìn gần nơi Nord Stream rò rỉ -0
Sau khi điều tàu lặn tới vị trí rò rỉ trên tuyến Nord Stream để hỗ trợ cảnh sát, hải quân Thụy Điển đã khởi động một cuộc điều tra độc lập. Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Thụy Điển đăng tải trên Twitter hôm 26/10 như sau: "Các cuộc khảo sát dưới đáy biển gần nơi Nord Stream rò rỉ đang được thực hiện thêm. Đây là cuộc điều tra do quân đội tự khởi xướng, không liên quan tới cảnh sát Thụy Điển". 

Cụ thể, đợt khảo sát được hải quân nước này tiến hành hôm 24/10 và dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng 1 tuần. Phía Thụy Điển nhấn mạnh kế hoạch bổ sung cần thiết cho quá trình điều tra dù không nêu rõ họ đang thực hiện các bước tìm kiếm ra sao. 

Hồi đầu tháng 10, hải quân Thụy Điển đã điều tàu cứu hộ mang theo tàu lặn tới vị trí rò rỉ trên tuyến Nord Stream để hỗ trợ cảnh sát biển điều tra, nhằm củng cố giả thiết đường ống Nord Stream bị rò rỉ do phá hoại có chủ đích. 

Trước đó, tập đoàn Gazprom của Nga hôm 3/10 thông báo có thể chuyển khí đốt qua đường ống cuối cùng còn nguyên trên tuyến Nord Stream 2. Tuy nhiên, hồi tháng 2, Đức đã đình chỉ dự án này chỉ vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Hiện tại, dù chưa đi vào hoạt động thương mại, nhưng tuyến đường ống này vẫn chứa đầy khí đốt để cân bằng áp suất dưới đáy biển.

Cuối tháng 9, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện ra 4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến Nord Stream 1 và Nord Stream 2, kết nối Nga với Đức qua biển Baltic. 2 trong số 4 vị trí rò rỉ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển, số còn lại nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/quan-doi-thuy-dien-doc-lap-trien-khai-quet-min-gan-noi-nord-stream-ro-ri-i672257/

Ngày đăng: 08:11 | 27/10/2022

Linh Đan / cand.com.vn