Quân đội Mỹ hứng chỉ trích vì đăng ảnh sĩ quan Đức phạm tội ác chiến tranh trên mạng xã hội để kỷ niệm trận đánh trong Thế chiến II. 

Tài khoản mạng xã hội của Bộ Quốc phòng Mỹ, Sư đoàn sơn cước số 10 lục quân và Quân đoàn dù số 17 hôm qua đồng loạt đăng ảnh kỷ niệm 75 năm trận đánh Ardennes (hay còn gọi là trận Bulge) diễn ra trong Thế chiến II. Đây là trận đánh khiến Mỹ hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất về nhân mạng với 19.000 người thiệt mạng, nhưng họ đã bảo vệ thành công phòng tuyến quan trọng trước quân đội phát xít.

Người dùng mạng xã hội tại Mỹ nhanh chóng phát hiện người trong bức ảnh kỷ niệm của quân đội Mỹ là Joachim Peiper, sĩ quan lực lượng SS của Đức Quốc xã từng phạm tội ác chiến tranh khi chỉ huy đơn vị sát hại hàng chục tù binh Đồng minh không có vũ khí trong chính trận Ardennes.

quan doi my vinh danh nham si quan phat xit
Bài đăng trên tài khoản của Lầu Năm Góc hôm 17/12. Ảnh: Twitter/Brian Fickel.

"Tôi đang nhìn cái quái gì đây?", một người viết dưới bài đăng của Lầu Năm Góc. "Cám ơn vì đã gỡ ảnh sĩ quan Đức Quốc xã sau 12 tiếng và bù đắp nửa vời bằng cách bổ sung ảnh lính Mỹ", một người khác bình luận.

Người quản lý tài khoản của quân đội Mỹ tìm cách bào chữa, cho rằng đây là cách kể chuyện mang lại hiệu quả khi giới thiệu nhân vật phản diện trước tiên. Tuy nhiên, bức ảnh và dòng trạng thái đi kèm đã bị xóa vì hứng chịu quá nhiều chỉ trích dữ dội.

Peiper là trợ lý riêng của tư lệnh SS Heinrich Himmler, cũng là chỉ huy một đơn vị thuộc Sư đoàn tăng SS số 1 trong Thế chiến II. Lực lượng này đã hành quyết 84 tù binh Mỹ trong vụ thảm sát Malmedy ở Bỉ ngày 17/12/1944.

Peiper và 64 binh sĩ dưới quyền bị kết án tội ác chiến tranh, phải đối mặt với án tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, toàn bộ bị cáo đều được trả tự do trước năm 1957 vì phiên tòa bị coi là không hợp pháp. Peiper chết cháy năm 1976 trong vụ án nghi là giết người để trả thù.

quan doi my vinh danh nham si quan phat xit
Joachim Peiper trước phiên tòa xử tội ác chiến tranh năm 1946. Ảnh: Reddit.

Vũ Anh (Theo RT)

quan doi my vinh danh nham si quan phat xit Máy bay Mỹ đánh đắm tàu chiến phát xít Nhật bằng kỹ thuật skip-bomb
quan doi my vinh danh nham si quan phat xit Các nữ quân nhân lái xe tăng Liên Xô khiến phát xít Đức khiếp sợ
quan doi my vinh danh nham si quan phat xit Giờ phút cáo chung của phát xít Đức trong CTTG 2
quan doi my vinh danh nham si quan phat xit Siêu pháo bắn xa nhất lịch sử của Đức
quan doi my vinh danh nham si quan phat xit Nhật ký của thiếu nữ Do Thái bị phát xít Đức sát hại

Ngày đăng: 14:26 | 18/12/2019

/ vnexpress.net