Lực lượng an ninh Israel đã phát động chiến dịch ở phía bắc Bờ Tây, trong khi Bộ Y tế Palestine báo cáo có hai trường hợp tử vong tại thành phố Jenin.

"Lực lượng an ninh phát động chiến dịch nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố ở Jenin và Tulkarm", người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee cho biết trong tuyên bố chung trên Telegram với cơ quan an ninh Shin Bet của Israel. Trong khi đó, hai người đàn ông thiệt mạng ở Jein. Chiến dịch này diễn ra hai ngày sau khi Israel thực hiện cuộc không kích vào Bờ Tây.

Lực lượng Israel thực hiện cuộc tấn công quân sự tại Qabatiya. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Israel thực hiện cuộc tấn công quân sự tại Qabatiya. (Ảnh: Reuters)

Theo thống kê của AFP dựa trên số liệu của Bộ Y tế Palestine, bạo lực ở Bờ Tây đang gia tăng cùng với cuộc chiến ở dải Gaza, hơn 640 người Palestine bị quân đội Israel và người định cư giết hại kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của lực lượng Hamas.

Cùng thời điểm, Israel giải cứu thành công con tin dưới đường hầm của Hamas. Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, ông Farhan Al-Qadi, 52 tuổi, công dân Bedouin Israel đến từ Rahat, miền nam Israel, bị bắt làm con tin từ ngày 7/10/2023. Hiện người đàn ông này sức khỏe ổn định.

Al-Qadi là con tin thứ 8 được quân đội Israel giải cứu sống tại Gaza kể từ khi xung đột bắt đầu, nhưng ông là người đầu tiên được giải cứu còn sống từ bên trong mạng lưới đường hầm của Hamas.

Cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel ngày 7/10 châm ngòi cho xung đột dải Gaza. Hamas cũng bắt giữ 251 con tin, 111 người trong số họ vẫn bị giam giữ ở Gaza, bao gồm 39 người mà quân đội cho biết đã chết. Hơn 100 người được thả trong một tuần thực hiện lệnh ngừng bắn vào tháng 11/2023.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng kêu gọi các nhà trung gian "gây sức ép" để Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn của Tổng thống Joe Biden. Mối đe dọa tấn công Israel từ Iran và lực lượng ủy nhiệm của nước này làm tăng thêm tính cấp thiết cho những nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, khi bên trung gian tìm kiếm thỏa thuận với hy vọng dập tắt cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.

https://vtcnews.vn/quan-doi-israel-tuyen-bo-phat-dong-chien-dich-o-bo-tay-ar892264.html

Ngày đăng: 10:28 | 28/08/2024

KÔNG ANH(Nguồn: France 24) / VTC News