Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một vụ không kích vào Beirut vào ngày 27/9.

Ngày 28/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một vụ không kích quy mô lớn vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, người phát ngôn IDF Avichay Adraee tuyên bố quân đội nước này “đã tiêu diệt Hassan Nasrallah”. Đồng thời khẳng định đã tiêu diệt nhân vật Ali Karake - được xác định là chỉ huy mặt trận phía nam của Hezbollah, cùng với các chỉ huy khác của Hezbollah.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. (Ảnh: CNN)

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. (Ảnh: CNN)

Nếu được xác nhận, cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah sẽ giáng đòn giáng mạnh không chỉ vào phong trào Hezbollah mà còn cả Iran. Ông Hassan Nasrallah từ lâu đã là nhân vật lãnh đạo chủ chốt trong "Trục kháng chiến" do Tehran hậu thuẫn nhằm giúp Iran mở rộng ảnh hưởng trên khắp Trung Đông.

Cuộc tấn công vào các trụ sở của Hezbollah ở ngoại ô Beirut diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trước Liên hợp quốc rằng chiến dịch chống Hezbollah của Israel sẽ tiếp tục.

Không lâu trước vụ nổ, hàng nghìn người đã tụ tập ở vùng ngoại ô này để dự đám tang của ba thành viên Hezbollah, bao gồm một chỉ huy cấp cao, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trước đó.

Đài truyền hình Al-Manar của Hezbollah đưa tin có bốn tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn trong vụ nổ làm rung chuyển cả Beirut, vụ tấn công cũng để lại một hố sâu hơn 20m.

Trước đó đã có nhiều thông tin khác nhau về số phận của ông Nasrallah. Lực lượng Hezbollah đến nay vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về tình trạng của vị thủ lĩnh.

Trước đó, nguồn tin thân cận với Reuters cho biết không thể liên lạc được với ông Nasrallah. Một nguồn tin khác lại khẳng định ông Nasrallah vẫn còn sống.

Trong khi đó, nguồn tin thân cận với Hezbollah tiết lộ với hãng tin AFP rằng đã mất liên lạc với ông Nasrallah kể tối 27/9.

Song Hãng thông tấn Tasnim (Iran) dẫn nguồn tin cho biết ông Nasrallah không hề hấn gì và hiện vẫn an toàn. Đồng thời, nguồn tin khẳng định không có lãnh đạo cấp cao nào của Hezbollah thiệt mạng trong cuộc tấn công vào đêm 27/9.

Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong trong cuộc không kích của Israel.

Israel đã tăng cường đáng kể các cuộc không kích của mình tại Liban trong tuần này, đồng thời điều động hàng nghìn quân đến biên giới.

Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abiad cho biết ít nhất 25 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào sáng sớm ngày 27/9, nâng tổng số người chết ở Liban trong tuần này lên hơn 720 người.

Ngày đăng: 18:30 | 28/09/2024

Trà Khánh / VTC News