Theo các quan chức Mỹ, vụ tai nạn máy bay của China Eastern Airlines khiến 132 người thiệt mạng được cho là do một hành động cố ý.

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 đang bay từ Côn Minh đến Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 21/3 thì lao xuống một khu vực miền núi ở Quảng Tây. Tất cả 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ nói với ABC News rằng cánh của máy bay đã không hoạt động và thiết bị hạ cánh không hạ xuống. Họ tin rằng việc máy bay lao dốc gần như theo phương thẳng đứng sẽ cần đến một lực có chủ đích.

hien-truong-vu-roi-may-bay-anh-ap-06303909
Hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: AP)

Trước đó, theo các quan chức Trung Quốc, việc máy bay lao xuống đất với lực lớn đã tạo ra một hố sâu khoảng 20 mét trên mặt đất.

Các nhà điều tra cũng đã xem xét cuộc sống cá nhân và lý lịch của một phi công và tin rằng anh ta có thể đã phải vật lộn với một số vấn đề ngay trước khi máy bay rơi, theo ABC News.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết tất cả thông tin về cuộc điều tra sẽ đến từ những đồng nghiệp trong Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), nhưng các cơ quan quản lý này và Boeing chưa từng nêu ra bất kỳ vấn đề cơ khí nào.

"NTSB sẽ không đưa ra thông tin cập nhật về cuộc điều tra của CAAC trong tai nạn chuyến bay China Eastern 5735. Khi nào và liệu CAAC có phát hành bản báo cáo cập nhật hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào họ. Và tôi chưa nghe về bất kỳ thông tin hay kế hoạch nào nói rằng họ sẽ làm như vậy", ủy ban nói.

Hộp đen đầu tiên của máy bay, máy ghi âm buồng lái, được tìm thấy vào ngày 23/3, trong khi máy ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy vào ngày 27/3. Dữ liệu ban đầu cho thấy chiếc máy bay đã lao xuống từ độ cao khoảng 8.800 m xuống 2.400 m, chững lại và sau đó rơi tự do. 

Các nhà điều tra Trung Quốc dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn nhưng các quan chức Mỹ cũng tham gia vì máy bay do Mỹ sản xuất.

Mặc dù những sai sót trong thiết kế của mẫu máy bay 737-Max Boeing là nguyên nhân dẫn đến hai thảm họa chết người vào năm 2018 và 2019, và mẫu máy bay này phải dừng hoạt động trên toàn thế giới, nhưng mẫu 737-800, loại mới gặp nạn tại Trung Quốc, là mẫu phổ biến từ lâu đã được đưa vào sử dụng hàng ngày trên khắp thế giới.

Các chuyên gia hàng không lưu ý rằng mô hình chuyến bay, việc không có tín hiệu khẩn cấp nào được báo cáo vào ngày tai nạn xảy ra cũng như việc không có dữ liệu nào bị mất cho thấy những tình tiết tương tự như vụ  tai nạn của Germanwings vào năm 2015. Khi đó, máy bay chở khách Airbus A320 đã bị phi công cố tình đâm khi đi qua dãy núi Alps của Pháp, giết chết 150 người.

Ngày đăng: 08:46 | 18/05/2022

/