Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đã phải hứng chịu thất bại cho dù kết quả cuối cùng của xung đột Nga - Ukraine thế nào đi nữa.

Theo Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover, Liên minh châu Âu (EU) đã phải gánh thiệt hại nghiêm trọng về chính trị và kinh tế từ việc xử lý vấn đề Ukraine. Ông Laszlo Kover nói rằng, EU bị coi là bên thua cuộc trong cuộc xung đột Moskva - Kiev.

Chủ tịch Quốc hội Hungary cũng cáo buộc Brussels đã không ngăn chặn được xung đột Nga - Ukraine thông qua các biện pháp chính trị, nhấn mạnh điều đó khiến cho giờ đây các bên “không thể khôi phục hòa bình về mặt ngoại giao”.

Quan chức Hungary: Trong cuộc xung đột Ukraine, EU là bên hứng chịu thiệt hại - 1

Xung đột Ukraine - Nga vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc..jpeg

“Dưới áp lực từ bên ngoài, EU đang hành động chống lại các lợi ích kinh tế cơ bản nhất của mình và dường như đã bị coi là bên thua cuộc", ông Laszlo Kover nói.

EU đang phải vật lộn với giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, trong khi viễn cảnh thiếu hụt năng lượng vào mùa đông ngày càng trở nên hiện hữu. Chưa hết, EU còn phải đối mặt với tình trạng lạm phát liên tục lập kỷ lục sau các lệnh trừng phạt mà EU áp đặt đối với Nga về hoạt động quân sự của Moskva ở Ukraine.

Theo RT, Brussels phần lớn theo lập trường của Mỹ là tìm cách làm suy yếu Nga thông qua các đòn cấm vận, đồng thời cung cấp vũ khí và viện trợ tài chính cho Kiev.

Hungary vẫn giữ lập trường tương đối trung lập kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nước này từ chối cho phép vũ khí viện trợ Ukraine quá cảnh và cũng không gửi viện trợ cho Kiev. Budapest cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Hungary, phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, là một trong những nước chấp nhận mua khí đốt Nga bằng đồng rúp. 

Mới đây, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Séc cảnh báo, lập trường của Hungary đối với Nga và xung đột ở Ukraine có thể khiến nước này rời khỏi EU. Séc đang giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của EU. Ông Mikulas Bek cho biết, trong vài tháng tới, Séc sẽ làm việc tích cực để Hungary “tuân thủ các chính sách của châu Âu”.

https://vtc.vn/quan-chuc-hungary-trong-cuoc-xung-dot-ukraine-eu-la-ben-hung-chiu-thiet-hai-ar700200.html

Ngày đăng: 18:21 | 12/09/2022

KÔNG ANH / VTC News