Đại tá Margo Grosberg từ trung tâm tình báo quốc phòng Estonia nói Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine vì làm như vậy là không “hợp lý” về mặt quân sự.

“Tôi nhấn mạnh rằng về mặt quân sự, việc sử dụng loại vũ khí này là không hợp lý. Điều đó sẽ không đạt được hiệu quả", Đại tá Margo Grosberg từ trung tâm tình báo quốc phòng Estonia cho hay.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các phương tiện truyền thông Anh đưa tin Moskva đang chuẩn bị cho các cuộc tập trận có sự tham gia của các lực lượng hạt nhân, ông Margo Grosberg nói rằng “mối đe dọa hạt nhân phải được lưu ý, nhưng không lớn".

Quan chức Estonia: Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân  - 1

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol. (Ảnh: TASS)

Các quốc gia phương Tây hiện lo ngại về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moskva sẵn sàng "sử dụng mọi biện pháp", trong đó có cả vũ khí hạt nhân để tự vệ nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng tuyên bố, Moskva có thể dùng bất kỳ loại vũ khí nào có trong kho của nước này, kể cả vũ khí hạt nhân chiến lược, để bảo vệ những vùng lãnh thổ được sáp nhập vào Nga từ Ukraine.

Các quan chức cấp cao ở Moksva cũng như Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sau đó khẳng định Nga không đe dọa bất kỳ nước nào bằng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh không có bên chiến thắng nếu bùng phát xung đột hạt nhân.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại những lời đe đoạ sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Vladimir Putin là có thật. "Ông ấy không đùa khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học và hóa học", ông Biden nói, song cho rằng không dễ để Moskva thực hiện điều đó.

Phía Mỹ nhiều lần lên tiếng kêu gọi Nga ngừng nói về vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói, Moskva phải lắng nghe Washington và hiểu rằng hậu quả sẽ rất khủng khiếp nếu sử dụng vũ khí hạt nhân.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố, Washington sẽ hành động “dứt khoát” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Theo ông Jake Sullivan, Moskva sẽ gánh hậu quả nặng nề nếu sử dụng vũ khí hạt nhân.

https://vtc.vn/quan-chuc-estonia-nga-se-khong-su-dung-vu-khi-hat-nhan-ar705789.html

Ngày đăng: 08:20 | 08/10/2022

KÔNG ANH / VTC News