TS Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO khẳng định còn quá sớm để coi COVID-19 giống như bệnh cúm mùa dù hai bệnh này có nhiều điểm tương đồng.

"Cúm mùa thường xảy ra vào mùa đông, còn COVID-19 không theo mùa. Ngoài ra, COVID-19 vẫn là căn bệnh mới. Chúng ta mới có 4 năm làm quen với nó, trong khi các nhà khoa học có hàng thập kỷ nghiên cứu về bệnh cúm. Vì thế, còn quá sớm để coi COVID-19 giống như bệnh cúm mùa", TS Angela Pratt nói tại buổi cung cấp thông tin liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 hôm 8/5.

Theo đại diện WHO, chúng ta chưa thể nghỉ ngơi, số ca mắc vẫn tăng, vẫn có ca bệnh cần chăm sóc đặc biệt và vẫn ghi nhận bệnh nhân tử vong. Vì thế, dù miễn dịch trong cộng đồng do mắc phải và tiêm vaccine cao song chúng ta vẫn phải cảnh giác và có biện pháp thích hợp.

'Quá sớm để coi COVID-19 giống như bệnh cúm mùa' - 1

TS. Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh

Lý do WHO tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp là vì tình trạng thích ứng với COVID-19 đã tốt hơn, mức độ nghiêm trọng lây truyền của dịch bệnh giảm, tương tự số ca nhập viện, ca nặng cũng giảm. 

Bà Angela Pratt khuyến nghị, Việt Nam cần duy trì năng lực của quốc gia, các thành tựu đã đạt được và chuẩn bị cho những sự kiện có thể xảy ra trong tương lai; đưa tiêm phòng COVID-19 vào tiêm chủng quốc gia - tiêm chủng suốt đời...

 

Việt Nam ghi nhận thêm 2.000 ca COVID-19 mỗi ngày

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện số ca mắc và tử vong giảm trên toàn cầu nhưng từng khu vực vẫn có sự gia tăng. Virus SARS-CoV-2 biến đổi không ngừng, đầu tháng 4 ghi nhận khoảng 500-600 biến thể phụ của Omicron, đến tháng 5, con số này lên tới 900. 

Thực tế SARS-CoV-2 vẫn có thể di chuyển trên những người khỏe mạnh. Hiện, mỗi ngày Việt Nam ghi nhận khoảng 2.000 ca bệnh, còn ca nặng, tử vong và chăm sóc hậu COVID-19. Vì vậy, COVID-19 vẫn gây gánh nặng cho hệ thống y tế. Đến nay, ngay cả trong cuộc họp của WHO ngày 5/5, câu hỏi bao giờ đại dịch kết thúc vẫn chưa rõ ràng.

'Quá sớm để coi COVID-19 giống như bệnh cúm mùa' - 2

Các chuyên gia tham gia buổi trả lời báo chí về công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 8/5. 

Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống COVID-19 trong tình hình mới, tăng cường giám sát lồng ghép COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp khác. Cục Y tế dự phòng cũng xây dựng kế hoạch đảm bảo trong trường hợp có biến chủng mới, dịch lan rộng và kéo dài. 

Bộ Y tế sẽ tham mưu cho các cơ quan của Chính phủ đưa ra biện pháp phù hợp, linh hoạt, đảm bảo sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết. Trong thời gian tới, chúng ta vẫn cần duy trì 2K, vaccine, thuốc điều trị, công nghệ và ý thức người dân trong việc phòng, chống COVID-19 lâu dài…

https://vtc.vn/qua-som-de-coi-covid-19-giong-nhu-benh-cum-mua-ar771173.html

Ngày đăng: 08:48 | 09/05/2023

An Bình / VTC News