Học viện Aspire, lò đào tạo được mệnh danh là La Masia châu Á, chính là cái nôi để Qatar xây dựng đội hình thi đấu trận đầu tiên tại World Cup.

Hy vọng tắt dần với U19 Qatar trong buổi tối mưa rào ở Myanmar, nơi đội bóng của HLV Felix Sanchez bị U19 Triều Tiên dẫn bàn trong trận mở màn giải U19 châu Á 2014. U19 Qatar tràn lên tấn công để tìm bàn gỡ hòa, nhưng bất lực trước hàng thủ kiên cố của U19 Triều Tiên.

Phút 75, một đường chuyền dài hướng đến vị trí của Ahmed Al-Saadi, trước khi cầu thủ U19 Qatar dứt điểm tung lưới đối thủ để ghi bàn rút ngắn tỷ số. U19 Qatar sau đó ghi bàn gỡ hòa, rồi Almoez Ali và Akram Afif ghi thêm 2 bàn trong 10 phút sau đó, ấn định chiến thắng 4-2 cho đội bóng Tây Á.

Sau chiến thắng ngược trước U19 Triều Tiên, U19 Qatar thắng liền 4 trận sau đó, rồi một lần nữa thắng Triều Tiên ở chung kết để lên ngôi vô địch giải U19 châu Á 2014. Toàn bộ các cầu thủ U19 Qatar tham dự giải đấu đó là sản phẩm đào tạo của học viện bóng đá Aspire và nhiều người trong số họ chuẩn bị ra sân trong trận khai mạc World Cup 2022.

Qatar lần đầu đá World Cup: 'La Masia châu Á' chứng minh đẳng cấp - 1

Nhiều cầu thủ Qatar trưởng thành từ Học viện Aspire. 

Thời điểm đó, không nhiều người biết đến dự án mà Qatar đang âm thầm thực hiện. Nhưng 5 năm sau cơn mưa năm nào ở Myanmar, Akram Afif và Almoez Ali một lần nữa cùng ghi bàn trong trận đấu còn quan trọng hơn nhiều, giúp đội tuyển Qatar đánh bại Nhật Bản với tỷ số 3-1 để lên ngôi vô địch Asian Cup.

Ngồi trên ghế huấn luyện Qatar vẫn là HLV Felix Sanchez. Trên sân, 8 trong số 22 cầu thủ Qatar vô địch châu Á năm 2019 đã góp mặt ở giải U19 châu Á trước đó. Họ đều là sản phẩm của Học viện Aspire - niềm tự hào của bóng đá Qatar. 

Học viện Aspire được thành lập năm 2004, với mục tiêu tìm kiếm và phát triển những tài năng sáng giá nhất của thể thao Qatar. Aspire được xây dựng với mô hình giống Học viện La Masia lừng danh của Barcelona, khi chú trọng đào tạo kỹ chiến thuật và triết lý chơi bóng, bên cạnh giáo dục kiến thức văn hóa cho cầu thủ.

Với trang thiết bị hàng đầu, gồm 7 sân tập hiện đại, tất cả đều có riêng khu vực khán đài để thuận tiện cho việc tổ thức các giải đấu trẻ, ở trung tâm là một tổ hợp thể thao mái vòng tiên tiến nhất thế giới hiện nay với 5500 khu tập luyện gồm sân cỏ nhân tạo, bể bơi và giảng đường 1000 chỗ ngồi, Aspire là một trong những tổ hợp tập luyện hiện đại nhất châu Á. 

Qatar lần đầu đá World Cup: 'La Masia châu Á' chứng minh đẳng cấp - 2

Khuôn viên của Học viện Aspire. 

 

Các HLV ở đây được tuyển chọn từ những đội hàng đầu như giám đốc Valter Di Salvo - cựu chuyên gia của Lazio, Real Madrid và Man Utd. 

HLV Felix Sanchez là một trong những chuyên gia từ Barcelona đến Aspire làm việc. Ông làm việc với dàn cầu thủ trẻ, mà 8 trong số đó đã đi từ đội U19, đến U23 và đội tuyển quốc gia. Trong đội hình dự World Cup 2022 của Qatar, có những cầu thủ mà HLV Sanchez đã đào tạo liên tục từ khi mới 13 tuổi - ngưỡng tuổi khởi đầu chơi bóng chuyên nghiệp. 

Toàn bộ chi phí theo học ở Aspire đều được nhà nước đài thọ. Dưới sân tập có mái vòm xanh, những học viên của Aspire được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia quốc tế và truyền cảm hứng bởi các danh thủ hàng đầu như Pele, Diego Maradona.

Xavi Hernandez cũng từng huấn luyện ở Học viện Aspire, trước khi chuyển tới dẫn dắt CLB Al-Sadd - đội bóng góp quá nửa đội hình cho Qatar ở World Cup 2022. 

Qatar lần đầu đá World Cup: 'La Masia châu Á' chứng minh đẳng cấp - 3

Xavi từng làm việc ở Học viện Aspire. 

Sự chuyên nghiệp của Học viện Aspire không dừng ở khâu đào tạo, mà còn tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ Qatar được chơi bóng ở các CLB tại Bỉ, Tây Ban Nha, Áo,... để mài giũa tài năng. Almoez Ali và Akram Afif đều có thời gian thi đấu tại châu Âu trước khi trở về tỏa sáng ở đội tuyển.

Sự chăm chút cho đào tạo trẻ đã giúp Qatar sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng trong đội hình. "Tôi tự hào với thế hệ cầu thủ này. Tôi tin rằng đây là thành công đáng ghi nhận của bóng đá Qatar", HLV Felix Sanchez nói. 

Mục tiêu của Aspire chỉ có một: sản xuất ra những viên ngọc tinh để bóng đá Qatar có một thế hệ đủ giỏi. Sau chức vô địch U19 châu Á 2014 và Asian Cup 2019, dàn cầu thủ do Aspire đào tạo đang hướng tới mục tiêu châu Á và World Cup. Trận đấu Qatar vs Ecuador ở ngày khai màn World Cup 2022 sẽ khởi đầu cho giấc mơ của đội bóng Tây Á.

Qatar không muốn sớm dừng cuộc chơi trong lần đầu đăng cai và tham dự World Cup. Muốn vậy, HLV Felix Sanchez sẽ chờ đợi nhiều vào những ngôi sao lớn lên ở ngôi trường Aspire như Ali, Afif. 

https://vtc.vn/qatar-lan-dau-da-world-cup-la-masia-chau-a-chung-minh-dang-cap-ar715083.html

Ngày đăng: 22:27 | 20/11/2022

HỒNG NAM / VTC News