Washington chỉ còn 6 tỷ USD cho Kiev nhưng được cho là đang xem xét gói viện trợ mới.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine có thể cạn kiệt hoàn toàn sớm nhất là vào giữa mùa hè, Politico đưa tin hôm 15/5, dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này. Đó là vì Washington đã chi gần hết gói viện trợ 48 tỷ USD được quốc hội nước này thông qua vào tháng 12/2022.

Politico: Mỹ sắp hết tiền viện trợ cho Ukraine - 1

(Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin, Mỹ chỉ còn khoảng 6 tỷ USD để mua vũ khí và vật tư cho Kiev, nghĩa là viện trợ của Mỹ cho các lực lượng Ukraine có thể sớm bị dừng lại.

Các thành viên của quốc hội Mỹ được cho là đã báo động rằng Nhà Trắng có thể sớm không còn nhanh chóng viện trợ quân sự cho Ukraine, đặc biệt là khi Kiev lên kế hoạch phản công Nga.

 

Politico đưa tin rằng Nhà Trắng hiện đang thảo luận về một gói viện trợ hoàn toàn mới được thiết kế để duy trì nguồn cung cấp cho Ukraine. Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ, không rõ nhu cầu của Kiev có thể là gì trong hoặc sau cuộc phản công. Nguồn tin nói thêm rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden “hoàn toàn cam kết” hỗ trợ chính phủ ở Kiev “trong một thời gian dài”.

Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ mới nhất cho Kiev vào tuần trước, trị giá khoảng 1,2 tỷ USD, nhằm cung cấp sản xuất pháo và đạn phòng không. Các quan chức quân sự Mỹ cho biết những loại vũ khí này nhằm đáp ứng “những yêu cầu cấp bách nhất” của Ukraine và cung cấp “những năng lực quan trọng trong ngắn hạn”.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về gói viện trợ mới cho Ukraine dự kiến sẽ gây ra cuộc tranh luận gay gắt tại quốc hội trong những tháng tới và sẽ vấp phải sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa, những người đã kêu gọi cắt giảm chi tiêu của chính phủ cho Ukraine do các vấn đề trong nước.

Chính quyền ông Biden cũng đã tham gia vào một cuộc tranh cãi với Hạ viện mà đảng Cộng hòa chiếm đa số về việc nâng trần nợ của Mỹ. Washington hiện đang gánh khoản nợ quốc gia ước tính hơn 31 nghìn tỷ USD, có nguy cơ vỡ nợ.

Trong khi đó, Moskva đã nhiều lần chỉ trích Mỹ và các đồng minh phương Tây tiếp tục bơm vũ khí vào Ukraine. Theo ước tính của Nga, phương Tây đã cung cấp vũ khí, đạn dược và vật tư trị giá khoảng 100 tỷ USD cho quân đội Ukraine vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh tiếp tục khẳng định rằng họ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

 https://vtc.vn/politico-my-sap-het-tien-vien-tro-cho-ukraine-ar783006.html

Ngày đăng: 09:34 | 16/05/2023

Phương Anh / VTC News