Giám đốc nhà thầu quốc phòng chính của Lầu Năm Góc cảnh báo, phương Tây không có kho dự trữ vũ khí cần thiết nếu chiến dịch quân sự Ukraine kéo dài.

Hôm 17/7, Kathy Warden - người điều hành Northrop Grumman, một trong những nhà thầu quốc phòng chính của Lầu Năm Góc cho rằng, khu phức hợp công nghiệp - quân sự của các quốc gia phương Tây cần một “tín hiệu rõ ràng về nhu cầu” từ các chính phủ để nắm chính xác những loại khí tài quân sự nào cần thiết cho sản xuất.

“Điều quan trọng nhất bây giờ là nhận được một tín hiệu nhu cầu rõ ràng về cam kết, cũng như mức độ suy giảm từ các kho dự trữ", Kathy Warden cho hay.

Phương Tây cạn nguồn lực quân sự nếu xung đột Nga- Ukraine kéo dài? - 1

Mỹ và các quốc gia phương Tây liên tục cung cấp vũ khí cho Ukraine từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước này. (Ảnh: AP)

Theo Kathy Warden, các kho dự trữ vũ khí hiện có không được thiết kế phục vụ cho một cuộc xung đột kéo dài. Tuy nhiên, phương Tây vẫn chưa hết vũ khí đối với Ukraine.

"Có những thông tin chúng tôi sắp cạn kiệt vũ khí. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì các mức cam kết trong vài năm tới, đó chắc chắn không phải là điều mà bất kỳ quốc gia nào cũng tính tới để xây kho dự trữ", Kathy Warden cho biết.

Các nhà thầu chính của Lầu Năm Góc đã họp vài lần/tuần để thảo luận về nỗ lực cung cấp khí tài cho Ukraine. Theo Kathy Warden, cuộc đối thoại với Lầu Năm Góc là “tốt”, và các cuộc thảo luận tiếp theo đang diễn ra trong việc “làm rõ các kế hoạch của Lầu Năm Góc”.

“Họ đã cố gắng hết sức để gắn kết các ngành công nghiệp lại với nhau và chia sẻ những kế hoạch đó - cả ở cấp độ chung và cụ thể, để chúng tôi có thể ký kết hợp đồng, đầu tư và phát triển", Kathy Warden cho biết thêm.

Kathy Warden cho rằng, dù Northrop Grumman đã sẵn sàng đầu tư và thậm chí mở rộng nhà máy “trước khi các hợp đồng được ký kết”, song công ty này cần nắm rõ hơn hơn về kế hoạch của Washington hỗ trợ cho Ukraine thời gian tới.

Mỹ trở thành nhà cung cấp khí tài hàng đầu của Ukraine. Đến nay, Washington đã bơm gần 7 tỷ USD viện trợ vũ khí cho Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. 

Kiev vẫn đang thúc giục Mỹ và các quốc gia phương Tây khác phải nhanh chóng chuyển giao vũ khí trước sức ép ngày càng tăng từ lực lượng Nga ở khu vực Donbass. 

Nga nhiều lần tuyên bố sẽ coi bất kỳ chuyến hàng viện trợ sát thường nào cho Ukraine là mục tiêu hợp pháp. Moskva cảnh báo các nước phương Tây không cung cấp thêm vũ khí cho Kiev, cho rằng điều đó sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài, thậm chí vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

https://vtc.vn/phuong-tay-can-nguon-luc-quan-su-neu-xung-dot-nga-ukraine-keo-dai-ar688615.html

Ngày đăng: 10:44 | 18/07/2022

KÔNG ANH / VTC News