Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh Washington sẵn sàng gia tăng sức ép nếu Bắc Kinh không có những nhượng bộ phù hợp.

pho tong thong my canh bao chien tranh lanh voi trung quoc

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng Trung Quốc cần thay đổi cách hành xử để tránh một cuộc chiến tranh lạnh với Mỹ và Tổng thống Donald Trump đang chờ đợi "các đề xuất cụ thể" từ phía Bắc Kinh, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ (Trung Quốc) biết vị thế của chúng ta là gì, điều gì chúng ta sẵn sàng làm, để họ có thể tới Argentina với những đề xuất cụ thể giúp giải quyết không chỉ vấn đề thâm hụt thương mại", Pence nói, đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này tại Argentina.

Phó tổng thống Mỹ đồng thời khẳng định Bắc Kinh cần nhượng bộ trong một số lĩnh vực như sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, tiếp cận thị trường, tôn trọng những quy định và tiêu chuẩn quốc tế cũng như tự do hàng hải trên các vùng biển toàn cầu. Ông nhấn mạnh nếu Bắc Kinh không có các đề xuất khiến Washington hài lòng, Mỹ sẵn sàng gia tăng áp lực kinh tế, ngoại giao và chính trị lên Trung Quốc.

Trong khi đó, trả lời báo chí tại Nhà Trắng ngày 13/11, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết chính phủ Mỹ và Trung Quốc "đang liên lạc ở tất cả các cấp độ và đây là điều rất tốt".

Theo Kudlow, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 và hai bên đang chuẩn bị cho cuộc gặp trên.

pho tong thong my canh bao chien tranh lanh voi trung quoc Thế giới sắp về thời Chiến tranh Lạnh với dự định này của Nga?

Moscow có thể phản ứng với dự định rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) của Mỹ bằng cách thiết ...

pho tong thong my canh bao chien tranh lanh voi trung quoc TQ đau đầu giải mã tín hiệu "chiến tranh lạnh" của Mỹ

Gần một tháng kể từ sau bài phát biểu của phó tổng thống Mỹ tại Viện Hudson, Trung Quốc vẫn đau đầu giải mã tín ...

Ngày đăng: 13:45 | 14/11/2018

/ https://vnexpress.net