Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, sách giáo khoa khi được nộp cho Hội đồng thẩm định cũng cần đưa lên mạng lấy ý kiến góp ý thì chắc chắn sẽ bớt sạn.
Tại buổi làm việc với Bộ GD&ĐT về xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới vào chiều 12/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc nhận được nhiều ý kiến góp ý về một cuốn sách giáo khoa mới, được biên soạn theo chương trình mới, theo phương thức xã hội hóa là bình thường, hoàn toàn dễ hiểu.
Các ý kiến, dù gay gắt nhưng đều thể hiện tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn sách giáo khoa tốt nhất. Bộ GD&ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Có vấn đề thuộc chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đã đúng, thì Bộ phải giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT cần xem xét tăng cường, điều chỉnh, bổ sung, nếu cần thiết, tất cả các quy trình về biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn sách giáo khoa mới cho giáo viên trong những năm tới.
“Bằng công nghệ thông tin nên chăng chúng ta thay đổi cách làm đối với bản thảo một cuốn sách giáo khoa, khi mới nộp cho Hội đồng thẩm định sách giáo khoa quốc gia thì cũng đưa lên mạng và kêu gọi giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có các phụ huynh, cùng góp ý, “nhặt sạn” ngay từ đầu sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà xuất bản, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa quốc gia. Đông người “nhặt" thì chắc chắn 'sạn' sẽ bớt đi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT đẩy mạnh hơn nữa việc biên soạn các bài giảng điện tử theo chương trình, sách giáo khoa mới. Từ đó, các thầy cô giáo lựa chọn, tham khảo được những bài giảng tốt nhất, hay nhất và các tài liệu, kiến thức của mình để có các bài giảng phù hợp, bảo đảm yêu cầu của chương trình. Bởi trong cùng một thời gian giảng dạy, nếu thầy cô tạo được hứng thú thì học sinh sẽ không cảm thấy chương trình nặng, không cảm thấy quá tải.
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng sách giáo khoa ngày càng tốt hơn.
Bộ trưởng Nhạ dự kiến, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ mở rộng thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung các bộ sách giáo khoa mới ngay từ khi nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định.
Buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ GD&ĐT. (Ảnh: VGP) |
Còn “sạn” thì tiếp tục nhặt
TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng đã là đổi mới thì phải có cái mới, và Bộ cần giải thích cặn kẽ, thuyết phục, còn những “hạt sạn” thì chúng ta phải “nhặt”, tiếp tục hoàn thiện.
“Tôi được nghe ý kiến trực tiếp từ một số giáo viên lớp 1 được tập huấn kỹ thì đều thấy chương trình rất tốt nhưng đối với những người chưa được tập huấn kỹ thì còn lúng túng.
Chúng ta cần lưu ý, nhiều phụ huynh chưa được tiếp cận, nắm rõ chương trình, phương pháp giảng dạy mới, vì vậy, Bộ phải tập huấn rất kỹ cho giáo viên để hướng dẫn, trao đổi lại cho các bậc phụ huynh”, TS. Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.
Theo TS Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, quá trình biên soạn, phê duyệt các bộ SGK mới đúng Luật Giáo dục. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến giáo dục bao giờ cũng nhận được sự quan tâm, góp ý rất tâm huyết của cử tri, nhân dân, xã hội.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần tiếp thu trên tinh thần cầu thị. Những ý kiến xác đáng cần điều chỉnh kịp thời, hướng dẫn nhà trường, giáo viên truyền tải đầy đủ chương trình mới. Các vấn đề sâu về chuyên môn phải được thông tin phản hồi thấu đáo, đầy đủ, cụ thể.
Ngày đăng: 09:06 | 13/10/2020
/ vtc.vn