Phó Thủ tướng Italia Matteo Salvini cảnh báo việc phương Tây tiếp tục viện trợ cho Kiev vũ khí tấn công các mục tiêu trên đất Nga có thể gây ra Thế chiến III.

Chia sẻ với kênh truyền thông Il Sussidiario hôm 21/8, Phó Thủ tướng Italia Matteo Salvini cho biết "việc gửi vũ khí để tạo điều kiện cho Ukraine triển khai các cuộc tấn công chết người ngay trên lãnh thổ Nga sẽ là thảm họa, là bước đầu của một cuộc xung đột thế giới".

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Italia khẳng định đảng cánh hữu của ông không phản đối việc cung cấp "viện trợ nhân đạo và quân sự để giúp Ukraine có khả năng tự vệ".

Phó Thủ tướng Italia Matteo Salvini. (Ảnh: Getty)

Phó Thủ tướng Italia Matteo Salvini. (Ảnh: Getty) 

Trước đó, trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6, ông Salvini kêu gọi người dân Italia không để các đảng cánh tả giành chiến thắng vì họ sẽ khiến viễn cảnh về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba trở nên nguy hiểm.

Cũng trong tháng 6, ông Salvini từng khẳng định: "Italia sẽ không còn gửi bất kỳ loại vũ khí nào trừ khi chúng tôi chắc chắn rằng những vũ khí đó không được sử dụng để tấn công và giết người bên trong nước Nga".

"Đó sẽ là sự cố đưa chúng ta thẳng tới Thế chiến III", ông Salvini cảnh báo. 

Vào cuối tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto đã trích dẫn hiến pháp Italy, nhấn mạnh rằng vũ khí mà Italia cung cấp cho Ukraine chỉ có thể được sử dụng trong lãnh thổ của quốc gia này.

Bộ trưởng Ngoại giao Antonio Tajani cũng đồng tình với điều này. Ông lưu ý: "Chúng tôi không chiến đấu chống lại Nga. Chúng tôi đang bảo vệ Ukraine, hai chuyện này không giống nhau". 

Cùng thời điểm đó, ông Salvini mô tả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg là “quý ông nguy hiểm” sau khi đề xuất cho phép Kiev tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí phương Tây.

Đồng tình với cấp phó của mình, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni cũng bày tỏ sự hoài nghi về “lý do ông Stoltenberg đưa ra bình luận như vậy". 

https://vtcnews.vn/pho-thu-tuong-italia-phuong-tay-co-the-gay-ra-the-chien-iii-ar890949.html

Ngày đăng: 08:43 | 22/08/2024

KÔNG ANH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News