Thoát lệnh cấm chiếu, phim 'Ròm' được ấn định ra rạp Việt Nam trong tháng 7, sau hơn nửa năm thắng giải New Currents tại LHP quốc tế Busan, Hàn Quốc.

Tựa phim được đặt theo tên nhân vật chính Ròm - một cậu bé đường phố làm nghề bán vé dò (cò đề), tư vấn cho người dân những con số giúp họ có cơ may trúng đề. Ròm phải cạnh tranh với Phúc - một tay "đồng nghiệp" bản chất giang hồ. Dù cuộc sống nghèo khổ, Ròm vẫn lạc quan, say mê kiếm tiền từ các con số, với mong muốn tích góp để đi tìm cha mẹ ruột.

phim rom ra rap sau thang giai busan
Hình ảnh các cậu bé đường phố được khắc họa trong phim Ròm.

Ròm lấy bối cảnh là một khu chung cư cũ đang chờ giải tỏa ở TP HCM, xoáy sâu vào đời sống người lao động nghèo gắn với niềm đam mê đen đỏ. Đây là phim dài đầu tay của đạo diễn sinh năm 1990 Trần Thanh Huy. Bộ phim được phát triển từ phim ngắn 16:30 cũng do Huy thực hiện, từng giành giải Cánh Diều Vàng năm 2012 ở hạng mục phim ngắn.

Tháng 10/2019, Ròm tham gia tranh giải tại LHP Busan và là một trong hai phim được xướng tên cho giải thưởng New Currents. Đây là đại diện đầu tiên của điện ảnh Việt Nam thắng giải cao nhất tại LHP uy tín của châu Á. Theo tờ Variety, phim Ròm gây ấn tượng mạnh với BGK tại LHP Busan nhờ khai thác bối cảnh thực và khép lại một cách hài lòng. Đạo diễn người Anh Mike Figgis - trưởng BGK - nói với The Hollywood Reporter: "Phim đầy năng lượng, kết hợp diễn xuất tuyệt vời với những cú máy ngoạn mục, tạo nên một tác phẩm nổi bật, được làm bởi một đạo diễn tự tin và am hiểu ngôn ngữ điện ảnh".

phim rom ra rap sau thang giai busan
Phim Ròm được đánh giá cao về bối cảnh, câu chuyện và hình ảnh.

Trong một buổi giao lưu tại TP HCM vào tháng 6/2018, đạo diễn Trần Thanh Huy từng tiết lộ những câu chuyện hậu trường của phim Ròm. Căn nhà trên màn ảnh vốn là một căn hộ bỏ hoang ở khu chung cư cũ đang thực sự chờ giải tỏa ngoài đời. Họa sĩ thiết kế đã thi công, sửa sang và bài trí lại theo mô tả trong kịch bản. Cảnh ngập lụt trong phim được quay thật trong những ngày Sài Gòn mưa lớn. Diễn viên chính vào vai Ròm là em ruột của đạo diễn. Phim trải qua hơn bảy năm thực hiện, diễn viên lớn cùng nhân vật, từ một cậu nhóc tiểu học trong phim ngắn 16:30 trở thành một thiếu niên trong phim Ròm.

Khi phim Ròm tham dự LHP Busan năm ngoái, Cục Điện ảnh Việt Nam đánh giá phim dự giải sai luật. Sau đó, phim bị cấm chiếu trong nước, bị yêu cầu tiêu hủy bản phim. Vượt qua nhiều tháng kiểm duyệt lại, phim chính thức khởi chiếu từ 31/7.

Phong Kiều

phim rom ra rap sau thang giai busan Phim "Ròm" bị phạt 40 triệu sau khi thắng giải tại Liên hoan phim Busan

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhà sản xuất phim "Ròm" sẽ bị phạt 40 triệu đồng ...

phim rom ra rap sau thang giai busan Phim \'Ròm\' bị phạt 40 triệu, buộc tiêu hủy bản phim gửi tham gia LHP Busan

Chiều ngày 14-10, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã ra quyết định số L10/QĐ-XPVPHC xử phạt đơn vị sản xuất phim “Ròm” vì đã có hành ...

Ngày đăng: 11:11 | 02/06/2020

/ ngoisao.net