Nhiều khán giả chỉ xem phim mà chưa biết nguyên tác, tới khi đọc truyện mới ngã ngửa khi các nhân vật không hề giống như trong phim.
Kim Bình Mai là bộ tiểu thuyết về chủ đề gia đình đầu tiên của Trung Quốc được xem như biểu tượng lớn của lịch sử văn học bởi xây dựng rõ hình tượng nhân vật chứ không quá coi trọng tình tiết câu chuyện.
Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết được quan tâm và gây tranh cãi trong suốt nhiều năm qua. Không chỉ vậy, đây cũng là cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành nhiều bộ phim trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.
Hàng loạt bộ phim chuyển thể hoặc nói về các nhân vật trong tiểu thuyết, tiêu biểu như Phan Kim Liên - kiếp trước, kiếp này (1989), Hận tỏa Kim Bình (1991), Thiếu nữ Phan Kim Liên (1994), Kim Bình tuế nguyệt, Mối hận Kim Bình (1994), Tân Kim Bình Mai (1996), Kim Bình Mai (2009), Tân Kim Bình Mai 3D,...
Khán giả bị cuốn theo những tình tiết trong phim mà không hề biết rằng bộ phim đã được phóng tác với nhiều nét khác biệt so với nguyên tác Kim Bình Mai.
Từ chủ đề gia đình đến mác phim 18+
Kim Bình Mai là bộ tiểu thuyết về chủ đề gia đình đầu tiên của Trung Quốc được xem như biểu tượng lớn của lịch sử văn học khi coi trọng tình tiết câu chuyện và bỏ qua hình tượng nhân vật, coi nhân vật chỉ là vai phụ.
Bộ tiểu thuyết Kim Bình Mai dài 100 hồi.
Tuy nhiên trong tiểu thuyết Kim Bình Mai, các nhân vật được khắc họa rõ nét, chỉ từ những câu chuyện vụn vặt, nhỏ nhặt trong cuộc sống bình thường mà làm nổi bật lên được diễn biến tâm lý nhân vật.
Đặc biệt, Kim Bình Mai còn trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết có ảnh hưởng lớn cho thế hệ sau. Những tác phẩm như Nho lâm ngoại sử hay Hồng Lâu mộng đều tham khảo, học tập từ nó.
Tác phẩm không ít lần miêu tả cuộc sống hưởng lạc đồi trụy của Tây Môn Khánh. Những chi tiết diễn tả sinh động đến mức tiểu thuyết này từng bị coi là sách khiêu dâm (dâm thư) và bị cấm.
Khi lên phim, Kim Bình Mai bị gắn mác phim 18+ bởi những cảnh khiến người xem phải đỏ mặt. Những cảnh nóng bị lạm dụng khai thác, cùng với trang phục hở hang khiến các bộ phim trở nên dung tục.
Các nhân vật trong tiểu thuyết Kim Bình Mai.
Trong Tân Kim Bình Mai (1996) hợp tác giữa truyền hình Đài Loan và Hong Kong xuất hiện vô số cảnh nóng như trong phim người lớn. Những cảnh "mây mưa" của Tây Môn Khánh và Phan Kim Liên liên tục đập vào mắt khán giả gây cảm giác đang xem một bộ phim cấp 3, không còn tính nghệ thuật. Thậm chí, diễn viên còn không ngại ngần khỏa thân để những cảnh quay có thể chân thực. Đến nay, bộ phim này vẫn được nhận xét là một tác phẩm nổi bật của dòng phim 18+ Hong Kong.
Nhân vật chính được "mặc định" sai lệch
Trong nguyên tác, tác giả chú trọng khắc họa 3 nhân vật chính là Tây Môn Khánh, Phan Kim Liên và Lý Bình Nhi. Đặc biệt, Tây Môn Khánh là nhân vật trung tâm xuyên suốt tác phẩm.
Thế nhưng khi lên phim, vai phản diện Tây Môn Khánh dường như bị lu mờ và không ít khán giả còn cho rằng Phan Kim Liên hay Võ Tòng mới là nhân vật chính.
Cảnh nóng của Tây Môn Khánh và Phan Kim Liên trong Mối hận Kim Bình.
Tây Môn Khánh là kẻ lang bạt giang hồ, biết xu nịnh, cậy quyền cậy thế trở thành cường hào bá chủ một phương, dục vọng vô cùng của y là tiền tài và đàn bà. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Tây Môn Khánh là đại biểu cho thế lực phong kiến hợp nhất trong mình cả ba vai quan liêu, ác bá, phú thương, đặc biệt là đã phản ánh đặc trưng của thương nhân mới phất lên dưới triều nhà Minh.
Trong bộ tiểu thuyết Thủy Hử, Tây Môn Khánh thông dâm với với vợ của Võ Đại Lang là Phan Kim Liên nên đã kỳ công lập mưu giết chết Võ Đại Lang. Còn trong tiểu thuyết Kim Bình Mai lại chú trọng những chi tiết liên quan tới cuộc sống hoang dâm của Tây Môn Khánh và những thê thiếp.
Phan Kim Liên do Dương Tư Mẫn thể hiện được nhận xét là sexy nhất. Nữ diễn viên cũng không ngại khỏa thân để diễn cảnh nóng táo bạo.
Khi chuyển thể sang phim, Tây Môn Khánh cũng được khắc họa là một tên dâm đãng. Đan Lập Văn - người 5 lần thủ vai Tây Môn Khánh đã xây dựng hình ảnh tên công tử hào hoa, bảnh chọe, hoang dâm vô độ, "ai gặp cũng ghét".
Nhưng Tây Môn Khánh trong Thủy Hử (1997) do diễn viên Lý Cường đóng lại mang đến cho khán giả cách nhìn mới về nhân vật này. Khác hẳn với phiên bản “chỉ nhìn là đã biết dâm đãng” của Đan Lập Văn, Lý Cường hóa thân thành một Tây Môn Khánh khá "hiền lành".
Trong khi đó, phiên bản Tây Môn Khánh do Đỗ Thuần thể hiện trong Tân Thủy Hử 2011 cũng có nhiều điểm khác biệt. Không chỉ đơn thuần là một kẻ đam mê dục vọng mà nhân vật này còn có thêm tính lãng tử, dịu dàng và chu đáo và tận tâm với người tình.
Trong khi đó, nhân vật Phan Kim Liên trong nguyên tác được miêu tả là một người vô cùng xinh đẹp. 13 tuổi đã giỏi âm nhạc, khéo trang điểm, rành nữ công gia chánh, thông thạo viết chữ, đọc được sách, cử chỉ yểu điệu, biết quyến rũ người khác...
Ôn Bích Hà là một trong những diễn viên thể hiện thành công vai diễn Phan Kim Liên.
Phan Kim Liên cũng không hề tỏ ra thua kém việc “ông ăn chả bà ăn nem”. Khi biết chồng ra ngoài tằng tịu với gái, ở nhà ả liền thông dâm với thằng hầu Tiểu Tư.
Trên tiểu thuyết xây dựng là vậy nhưng mỗi bộ phim lại xây dựng một hình ảnh Phan Kim Liên với những nét khác nhau. Nếu như Ôn Bích Hà trong Mối hận Kim Bình quyến rũ từ dáng đi, cử chỉ, cái liếc mắt đưa tình thì phiên bản Phan Kim Liên của Dương Tư Mẫn lại khiến người xem liên tưởng đến một hình tượng phồn thực sexy đúng nghĩa.
Là diễn viên phim 18+ nên việc hóa thân vào vai Phan Kim Liên không một chút khó khăn nào đối với mỹ nhân người Hoa gốc Nhật Dương Tư Mẫn (Asami Kanno). Trong phim Kim Bình Mai, cô đã khoe hết vẻ đẹp hình thể, đặc biệt là vòng 1 căng đầy.
Vai Phan Kim Liên của Vương Tư Ý có nhiều khác biệt với bản gốc và các phiên bản phim ảnh khác
Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh đó, Phan Kim Liên trong phim Thủy Hử (1997) do Vương Tư Ý thể hiện lại giành được không ít thiện cảm lẫn thương cảm hơn là ghét. Ánh mắt biết nói đầy ưu tư giúp Vương Tư Ý thể hiện đầu đủ tính cách khi thì dịu dàng, cô độc, khi lại sắc lạnh lẳng lơ. Đặc biệt, phiên bản này cũng được nhận xét không quá hoang dâm như trong các bộ phim khác.
Lý Bình Nhi trong Mối hận Kim Bình (1994).
Một nhân vật khác cũng có nhiều chênh lệch giữa tác phẩm gốc và trên phim ảnh là Lý Bình Nhi. Trong nguyên tác đây là một người phụ nữ vừa máu lạnh, độc ác, dâm tà, nhiều mưu tính. Sau khi chồng chết, ngay lập tức vào nhà Tây Môn làm vợ thứ sáu. Ả còn đem theo rất nhiều gia sản của nhả nhà chồng cũ.
Trên màn ảnh, các diễn viên chưa thể hiện hết được tính cách đa chiều của nhân vật này. Bình Nhi trở thành một người thẳng thắn, thông minh, đáng yêu, giữ đúng đạo, bị Tây Môn Khánh ép làm vợ lẽ và nhận được nhiều sự thương cảm của người xem.
Nhiều khán giả chỉ xem phim mà chưa biết nguyên tác, tới khi đọc truyện đều phải ngã ngửa khi các nhân vật được yêu thích khác hẳn trong phim (Ảnh: Dàn diễn viên "Mối hận Kim Bình")
Ngoài ra, trong Kim Bình Mai có nhân vật Xuân Mai được mô tả là đa mưu, nhiều kế, lẳng lơ…Thế nhưng khi lên phim, vai diễn này trở thành một nha hoàn tốt bụng, trung thành với chủ.
Ông Trần Mạnh Hùng rời ghế Phó Chủ tịch VPF, gửi lời xin lỗi sau bê bối ghi âm
Tại cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) VPF vào chiều ngày 22/5, ông Trần Mạnh Hùng đã xin từ chức Phó Chủ tịch VPF ... |
Những cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi vì “dung tục hóa” nhân vật lịch sử
Không riêng gì cuốn tiểu thuyết lịch sử “Chim ưng và chàng đan sọt” bị phản ứng vì cảnh sex bị cho là suồng sã, ... |
Tranh cãi chuyện dung tục hóa nhân vật lịch sử
Trong văn học, sự thể hiện con người tự nhiên, bản năng đã trở nên bình thường nhưng đối với lịch sử và nhân vật ... |
Ngày đăng: 15:35 | 22/08/2018
/ http://danviet.vn