Theo cơ quan khí tượng Philippines, ngay sau siêu bão Yagi, đã xuất hiện thêm hai vùng áp thấp ở phía đông đảo Luzon và có thể hình thành bão trong tuần tới.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, một vùng áp thấp có thể hình thành bão ở phía đông đảo Luzon trong khoảng thời gian từ cuối tuần này đến ngày 9/9. Dự kiến ​​nhiễu động thời tiết này sẽ di chuyển theo hướng bắc, đi vào Philippines về phía đông bắc nước này.

Cũng theo PAGASA, trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này khó có khả năng mạnh lên thành bão. Hiện vùng áp thấp này được đặt tên địa phương là Ferdie.

PAGASA dự báo 2 vùng áp thấp có thể hình thành báo trong tháng 9 gần Philippines. (Ảnh: PAGASA)

PAGASA dự báo 2 vùng áp thấp có thể hình thành báo trong tháng 9 gần Philippines. (Ảnh: PAGASA)

Vùng áp thấp thứ hai dự kiến ​​hình thành ở phía đông đảo Mindanao, di chuyển về phía Tây và đi vào khu vực theo dõi của Philippines dưới dạng bão.

Theo nhà khí tượng học thuộc PAGASA Benison Estareja cho biết, nhiễu động thời tiết tiềm tàng này sẽ di chuyển vào PAR (PAR - khu vực ở Tây Bắc Thái Bình Dương nơi PAGASA theo dõi các hiện tượng thời tiết) vào cuối tuần tới và có thể mạnh lên thành bão nhiệt đới có tên là Gener.

Ông Estareja nói thêm, đường đi dự kiến của các nhiễu động thời tiết tiềm tàng này vẫn có thể thay đổi. Các vùng áp thấp có thể làm tăng cường gió mùa tây nam, mang theo mưa trên khắp Luzon, đặc biệt là ở Metro Manila và khu vực phía tây của hòn đảo.

Theo dự báo bão, áp thấp nhiệt đới của PAGASA, 2 vùng áp thấp gần Biển Đông có thể hình thành trong tuần từ ngày 9/9 đến ngày 12/9.

Trong lúc này, người dân Philippines vẫn đang khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra. Số người thiệt mạng do cơn bão này đã lên tới 16 người, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines (DSWD), số người thiệt mạng do bão Yagi là 13 người. 547.000 gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi trên khắp Philippines.

Dữ liệu của Chính phủ Philippines cho thấy thiệt hại về cơ sở hạ tầng lên tới trên 63 triệu Peso và thiệt hại về nông nghiệp hơn 1 triệu Peso đã được báo cáo.

Ngày đăng: 15:52 | 08/09/2024

Trà Khánh / VTC News