Việc người Nga phải dồn sức chế tạo các dòng máy bay vận tải Ilyushin với đủ các kích cỡ mục đích không gì khác ngoài để thay thế phi đội Antonov.
Tổ hợp công nghiệp hàng không Ilyushin của Nga hôm 27/11 đã chính thức cho ra mắt nguyên mẫu đầu tiên của máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V sau một thời gian dài bị chậm trễ tiến độ.
Chiếc phi cơ này sẽ trải qua các bài kiểm tra để đánh giá đầy đủ tính năng trước khi vào biên chế Không quân Nga.
Trước đó vào hôm 24/11, đã có một bài viết đăng trên các phương tiện truyền thông Nga phàn nàn về việc tiến độ bàn giao máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD-90A đang diễn ra quá chậm chạp.
Tính đến thời điểm này mới có 1 chiếc duy nhất hoàn thành và còn phải đánh giá tính năng, trong khi kế hoạch là bàn giao 3 chiếc vào cuối năm 2018.
Thông qua hai dự án chế tạo trên, rất dễ nhận thấy trọng tâm của lực lượng Không quân vận tải Nga trong tương lai chính là dòng máy bay do Ilyushin sản xuất, đây là phương án của Nga nhằm thay thế cho phi đội Antonov.
Nguyên mẫu máy bay vận tải hạng nhẹ Il-112V đầu tiên của Nga
Mặc dù nhận được nhiều ưu tiên nhưng việc Ilyushin chậm trễ trong việc cung cấp máy bay vận tải các cỡ bị coi là thảm họa đối với Không quân vận tải Nga, vì họ đang rất cần những chiếc phi cơ trên để thay thế đội bay Antonov giữ vai trò xương sống.
Antonov là dòng máy bay vận tải phổ biến nhất trong Không quân Nga, bao gồm đủ các chủng loại từ hạng nhẹ như An-26, cho tới hạng trung - An-12, hạng nặng - An-22 và cả loại siêu nặng - An-124.
Tất cả số vận tải cơ trên đều được chế tạo từ thời Liên Xô hiện đã rất cao tuổi, càng đáng buồn hơn khi nước Nga ngày nay không còn khả năng đảm bảo kỹ thuật cho đội bay Antonov của mình một cách hoàn hảo nữa.
Máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD-90A đầu tiên của Nga
Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, do sự phân công chức năng giữa các nước cộng hòa hợp thành mà Tổ hợp sản xuất máy bay vận tải nổi tiếng Antonov đã thuộc về Ukraine.
Kiev vẫn thực hiện công tác cung cấp phụ tùng và bảo trì bảo dưỡng cho các máy bay Antonov của Không quân Nga trong hơn 2 thập kỷ, cho tới khi sự kiện xung đột năm 2014 nổ ra, khiến hợp tác quân sự bị cắt đứt.
Không có nguồn phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật từ phía Ukraine, Nga khó lòng duy trì phi đội máy bay vận tải Antonov của mình thêm một thời gian dài nữa.
Các nhà máy chế tạo hàng không của Nga hiện chưa thể sản xuất phụ tùng cho dòng máy bay Antonov với chất lượng và sự tương thích cao như hàng chính hãng.
Hình ảnh những chiếc An-124 Ruslan khổng lồ có lẽ sẽ sớm không còn được nhìn thấy trên các sân bay quân sự Nga
Nhằm đối phó với tình trạng khó khăn trước mắt, dự báo Nga sẽ phải áp dụng cách thức tháo phụ tùng còn tốt của vài máy bay để lắp ráp lại cho một chiếc duy nhất, nhưng phương án này không phải tối ưu. Số vụ rơi của An-26 gần đây đã tăng đột biến.
Bên cạnh đó, Không quân Nga sẽ phải tăng cường độ hoạt động của phi đội Ilyushin và Tupolev, đồng thời gấp rút nghiên cứu chế tạo ra những dòng vận tải cơ thế hệ mới như chiếc Il-76MD-90A hay Il-112V.
Sự chậm trễ đến mức khó chấp nhận của quá trình chế tạo máy bay mới, đi kèm tình trạng kỹ thuật ngày càng xuống cấp do thiếu phụ tùng của dàn phi cơ cũ, nguy cơ lực lượng Không quân vận tải hùng mạnh của Nga sớm lụi tàn là điều được dự báo trước.
Chí Linh
Antonov An-225, gã khổng lồ lỡ hẹn với bầu trời trong kho ở Ukraine
Chiếc máy bay Antonov An-225, một trong những di sản ngoạn mục nhất của hàng không Liên Xô cũng như thế giới, nằm trong kho ... |
Rơi ở Syria, Nga vẫn bảo vệ máy bay Antonov
Đài Sputnik hôm 7-3 dẫn lời cựu Phó Chỉ huy Không lực Nga, tướng Nikolai Antoshkin, cho biết máy bay Antonov An-26 là loại “đáng ... |
Ngày đăng: 15:51 | 30/11/2018
/ http://baodatviet.vn