Chính quyền xã Nậm Đét (huyện Bắc Hà) sơ tán 86 hộ với gần 400 người dân đến nơi an toàn sau khi khu vực này xuất hiện vết nứt dài, nguy cơ sạt lở cao.

Trưa 16/9, trả lời PV Báo điện tử VTC News, lãnh đạo huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, các cơ quan chức năng vừa vận động 86 hộ dân với khoảng 390 nhân khẩu di dời đến nơi ở an toàn sau khi phát hiện khu vực này có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Theo vị lãnh đạo huyện, do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 3, từ chiều 8/9, tại thôn Nậm Đét xuất hiện vết nứt rộng khoảng 1,5m, trượt dài 350m ở dưới sườn núi cao, cạnh khu vực 86 hộ dân đang sinh sống.

Khu vực người dân phát hiện vết nứt, nguy cơ sạt lở cao. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Khu vực người dân phát hiện vết nứt, nguy cơ sạt lở cao. (Ảnh: Báo Lào Cai) 

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân, UBND xã Nậm Đét thông báo và di dời khẩn cấp các hộ tới vị trí an toàn.

Từ ngày 9/9, các hộ được bố trí sang khu lán tạm tại thôn Nậm Cài hoặc ở nhờ nhà người thân.

Người dân đang chờ cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá mức độ nguy hiểm, mức độ sạt lở. Nếu đảm bảo an toàn, địa phương mới cho người dân trở về. Nếu không đảm bảo, có thể địa phương phải làm khu dân cư mới cho các hộ ở khu vực nguy hiểm.

Trong tối qua (15/9), UBND huyện Văn Bàn cũng sơ tán khẩn cấp 7 hộ dân ở thôn Sung 2 - nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất.

Sáng nay, cơ quan chuyên môn của huyện cùng lãnh đạo xã đang khi khảo sát, đánh giá cụ thể nhằm đưa ra phương án đảm bảo an toàn cho người dân.

 https://vtcnews.vn/phat-hien-vet-nut-dai-o-suon-nui-lao-cai-so-tan-gan-400-dan-ar896272.html

Ngày đăng: 15:55 | 16/09/2024

Viên Minh / VTC News