Hôm 3/5, phía Pháp cho biết quan chức Pháp và Nhật Bản vừa ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân tại Paris.

Reuters đưa tin, tuyên bố chung về thoả thuận hạt nhân Pháp - Nhật Bản cam kết tăng cường và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong nghiên cứu và phát triển hạt nhân thế hệ tiếp theo, như lò phản ứng nhanh làm mát bằng natri.

Pháp và Nhật Bản sẽ tiếp tục tìm giải pháp kéo dài tuổi thọ an toàn của các lò phản ứng hiện có, ngừng hoạt động các nhà máy hạt nhân, trong đó lò phản ứng Fukushima Daiichi của Nhật Bản. Hai bên cũng sẽ phát triển năng lực hạt nhân dân sự và thúc đẩy tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để giảm thiểu nhu cầu về uranium.

Pháp, Nhật Bản ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân - 1

Nhà máy điện hạt nhân Penly ở ven biển Manche, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Thoả thuận được ký kết sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher và Bộ trưởng Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura. Hai bên cũng thảo luận về việc đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật về chu trình nhiên liệu hạt nhân và nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng cùng với các quốc gia chia sẻ "các giá trị chung".

 

"Mối quan hệ đối tác song phương Pháp - Nhật hướng đến cung cấp năng lượng ổn định", Bộ trưởng Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay.

Thông báo này được đưa ra sau các cuộc đàm phán bên lề cuộc họp về năng lượng và khí hậu của G7 tại Sapporo vào tháng trước. Tại đó, bộ trưởng các nước G7 đã thảo luận về việc hợp tác tái khởi động năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mà không làm tăng lượng phát thải khí nhà kính.

Tờ Sankei của Nhật Bản trước đó đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dành khoảng 46 tỷ yên (337 triệu USD) trong 3 năm bắt đầu từ tháng 4/2024 để giúp phát triển các lò phản ứng nhanh làm mát bằng natri.

Tuyên bố chung Pháp và Nhật Bản về thoả thuận hợp tác hạt nhân được đưa ra một ngày sau khi tòa phúc thẩm Paris cho phép Chính phủ Pháp tiến hành mua lại tập đoàn hạt nhân khổng lồ EDF. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm tái tạo ngành hạt nhân và xây dựng tới 14 lò phản ứng mới vào năm 2050.

Pháp năm nay cũng đã ký một thỏa thuận song phương với Anh. Hai bên nhấn mạnh hạt nhân là nguồn năng lượng carbon có thể giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp như Nga.

https://vtc.vn/phap-nhat-ban-ky-thoa-thuan-hop-tac-hat-nhan-ar770070.html

Ngày đăng: 08:20 | 04/05/2023

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News