Lãnh đạo các nước trên thế giới lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Các đồng minh của Mỹ phần lớn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công việc của ông Biden trong nhiều thập kỷ phục vụ chính phủ, nói về công việc của ông với tư cách là đối tác trong lĩnh vực an ninh quốc tế mà không đề cập đến cuộc tranh luận chính trị căng thẳng vẫn đang diễn ra ở Mỹ.

“Tôi đã biết Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều năm. Ông ấy là một người tuyệt vời và mọi việc ông làm đều được dẫn dắt bởi tình yêu đất nước. Với tư cách là Tổng thống, ông Biden là đối tác của người dân Canada và là một người bạn thực sự. Xin gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Biden và Đệ nhất phu nhân”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sau khi nhận được tin ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk viết trên mạng xã hội X rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra những quyết định khó khăn mà nhờ đó Ba Lan, Mỹ và thế giới được an toàn hơn, nền dân chủ mạnh mẽ hơn. “Tôi biết Tổng thống Biden cũng được thúc đẩy bởi những động lực tương tự khi công bố quyết định cuối cùng của mình. Có lẽ là điều khó khăn nhất”, ông Tusk viết.

Thủ tướng Anh Keir Starmer nói rằng, ông tôn trọng quyết định của người đứng đầu nước Mỹ và mong cùng hợp tác trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden.

“Tôi biết rằng, như những gì ông Biden đã làm trong suốt sự nghiệp đáng chú ý của mình, ông ấy sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì ông ấy tin là tốt nhất cho người dân Mỹ”, ông Starmer cho hay.

“Tổng thống Joe Biden đã đạt được nhiều thành tựu to lớn: Cho nước Mỹ, cho châu Âu và cho thế giới. Nhờ ông mà hợp tác xuyên Đại Tây Dương trở nên chặt chẽ, NATO vững mạnh và Mỹ là đối tác tốt và đáng tin cậy đối với chúng ta. Quyết định không tái tranh cử của ông ấy xứng đáng được ghi nhận”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz viết trên mạng xã hội X.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã gặp ông Biden tại hội nghị thượng đỉnh NATO cách đây hơn 1 tuần, nói rằng Ukraine “biết ơn Tổng thống Biden vì sự ủng hộ không ngừng của ông đối với cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine, cùng với đó là sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng ở Mỹ đã và đang tiếp tục đóng vai trò quan trọng”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông bày tỏ sự “ngưỡng mộ và ghi nhận quyết định dũng cảm” của Tổng thống Joe Biden. Thủ tướng Tây Ban Nha đánh giá, nhờ sự quyết tâm và khả năng lãnh đạo của ông Biden, Mỹ đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch Covid-19…

Cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett gọi ông Biden là “người bạn thực sự” của Israel. “Tổng thống Biden là một người bạn thực sự của Israel, người đã sát cánh cùng chúng tôi trong những thời điểm khó khăn nhất”, ông Bennett viết trên mạng xã hội X, “Trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, tôi đã chứng kiến ​​sự ủng hộ không ngừng của ông đối với Nhà nước Israel. Cảm ơn ông vì tất cả”.

https://www.anninhthudo.vn/phan-ung-cua-lanh-dao-cac-nuoc-truoc-quyet-dinh-dung-tranh-cu-cua-tong-thong-my-joe-biden-post583600.antd

Ngày đăng: 09:56 | 22/07/2024

Hoàng Cường / ANTD