Một loạt các cựu Tổng thống Mỹ đã lên tiếng về vụ xả súng kinh hoàng tại Texas gây ra cái chết của 21 nạn nhân.

Phản ứng về vụ xả súng, cựu Tổng thống Barack Obama cho rằng nước Mỹ "đã bị tê liệt, không phải vì sợ hãi”, mà bởi những người ủng hộ sở hữu súng và các đảng chính trị không sẵn sàng hành động theo bất kỳ cách nào có thể giúp ngăn chặn những thảm kịch này, CNN đưa tin.

Trên Twitter, cựu Tổng thống Bill Clinton cho biết ông đau xót cho “những gia đình đã đưa con cái và những người thân yêu của họ đến trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas ngày hôm nay”.

355c516b_c372_47df_9bea_207cc5a0
Nhân viên cấp cứu tại hiện trường vụ xả súng trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas hôm 24/5. Ảnh: AP.

Theo ông, cuộc sống của họ sẽ không bao giờ như trước. “Giờ là lúc phải hành động”, ông kêu gọi.

“Chúng ta nợ những gia đình này và những gia đình đã trải qua những mất mát tương tự, bao gồm cả vụ việc ở Buffalo vào tuần trước. Đã quá đủ rồi”, ông Bill Clinton nhấn mạnh. Nhiều vụ xả súng đã xảy ra ở Mỹ trong tháng này. Ngày 14/5, một tay súng 18 tuổi bắn chết 10 người tại cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York. Ngày 15/5, một người đàn ông chặn cửa nhà thờ ở Laguna Woods, California và xả súng khiến một người chết và 5 người bị thương.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên tiếng sau vụ xả súng chết người này. "Sau nhiều năm không có gì thay đổi, chúng ta đang trở thành một quốc gia của những tiếng la hét đầy đau khổ. Chúng ta cần các nhà lập pháp sẵn sàng ngăn chặn thảm họa bạo lực súng đạn, điều đang giết hại con em chúng ta", bà Clinton cho hay sau khi được báo cáo về vụ xả súng trên.“Suy nghĩ và cầu nguyện là không đủ”, bà Clinton nói thêm.

Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi những hạn chế mới đối với vũ khí sau vụ xả súng chấn động tại trường tiểu học ở Texas hôm 24/5.

merlin_207474012_12cade1a_f13f_4
Một phụ nữ bật khóc khi rời hiện trường vụ xả súng

“Chúng ta phải hành động”, ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngay sau khi trở về từ chuyến công du 5 ngày tới châu Á. Bên cạnh đó, ông đặt câu hỏi về việc khi nào người Mỹ sẽ đứng lên chống lại nhóm người ủng hộ sở hữu súng.

Liên quan đến luật kiểm soát súng, Tổng thống Biden kêu gọi các nhà lập pháp "biến nỗi đau này thành hành động" khi ông điểm qua một số vụ xả súng hàng loạt kể từ vụ xả súng năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, khi ông còn là phó tổng thống.

"Tại sao chúng ta cứ để điều này xảy ra?", vị tổng thống đặt câu hỏi.

“Một thảm kịch nữa đã xảy ra tại một trường tiểu học ở Texas. (Nạn nhân là) những học sinh lớp hai, ba, bốn xinh đẹp, hồn nhiên”, ông Biden nói bằng giọng điệu run run khi đưa ra bài phát biểu đầy cảm xúc trước toàn dân. Ông cho biết trước đó, ông từng hy vọng khi trở thành tổng thống, bản thân sẽ không phải đưa ra những bài phát biểu như vậy.

“Những bậc cha mẹ sẽ không bao giờ gặp lại con mình, không bao giờ thấy chúng nhảy trên giường và ôm ấp chúng”, ông Biden nói,“Mất một đứa trẻ giống như bạn bị xé toạc một mảnh tâm hồn”.

d62ce7c3_a2c7_44ec_a992_20906150
Tổng thống Joe Biden phát biểu với toàn dân sau vụ xả súng chấn động ở Texas ngày 24/5. Ảnh: CNN.

Lên tiếng về vụ xả súng được nhận định là chết chóc nhất trong lịch sử Texas, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố: "Đã quá đủ rồi. Những trái tim của chúng ta đã phải đau đớn hết lần này tới lần khác. Chúng ta phải can đảm để hành động".

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố: "Đã quá đủ rồi. Những trái tim của chúng ta đã phải đau đớn hết lần này tới lần khác. Chúng ta phải can đảm để hành động".

Đệ nhất phu nhân Jill Biden là một nhà giáo đã dành hơn ba thập kỷ làm việc tại các trường học. Bà đã dạy ở các trường trung học công lập trong 13 năm và cũng từng giảng dạy tại một bệnh viện tâm thần dành cho thanh thiếu niên.

Lên tiếng về vụ xả súng được nhận định là chết chóc nhất trong lịch sử Texas, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố: "Đã quá đủ rồi. Những trái tim của chúng ta đã phải đau đớn hết lần này tới lần khác. Chúng ta phải can đảm để hành động".

https://nghenghiepcuocsong.vn/phan-ung-cua-gioi-yeu-nhan-my-ve-vu-xa-sung-tai-texas/

Ngày đăng: 10:03 | 25/05/2022

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống