Hậu vệ Phan Tuấn Tài đóng góp vào những khoảnh khắc đáng nhớ của U23 Việt Nam trong những lần đối đầu U23 Thái Lan trong năm 2022.

Phan Tuấn Tài khiến tất cả khán giả ngỡ ngàng với bàn thắng mở tỉ số ở giây thứ 17 của trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan. Hậu vệ mang áo số 2 phán đoán tốt, đoạt bóng ngay ở sân đối phương, vượt qua một cầu thủ U23 Thái Lan trước khi tung ra cú sút xa đầy bất ngờ.

Đến hiệp 2, khi đội nhà đang có một thế trận khó khăn, thể lực suy giảm và tấn công bế tắc, hậu vệ cánh trái một lần nữa tỏa sáng. Lần này là đường chuyền như đặt cho Nguyễn Văn Tùng dứt điểm đẳng cấp đưa U23 Việt Nam vượt lên. Đáng tiếc là thầy trò HLV Gong Oh-kyun không thể giữ được chiến thắng khi để đối thủ gỡ hòa 2-2 ở cuối trận.

Cái chân trái của Phan Tuấn Tài thực sự là cơn ác mộng đối với U23 Thái Lan. Tính riêng trong năm 2022, Phan Tuấn Tài cùng U23 Việt Nam đối đầu với đội bóng xứ chùa vàng 4 lần. Cả 4 trận đấu đều là những kỷ niệm đáng nhớ đối với cầu thủ này. Đặc biệt, anh đóng góp tới 3 pha kiến tạo và một lần trực tiếp lập công vào lưới đối phương.

Chính Phan Tuấn Tài chuyền bóng giúp Trần Bảo Toàn ghi bàn duy nhất đưa U23 Việt Nam đến ngôi vô địch U23 Đông Nam Á. Ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31, cũng bằng một quả tạt, anh kiến tạo cho Nhâm Mạnh Dũng lập công.

11
Phan Tuấn Tài gây ấn tượng trong những trận đấu với U23 Thái Lan.

Phan Tuấn Tài quê ở Đô Lương, Nghệ An nhưng sinh ra tại Đắk Lắk. Anh cũng đang khoác áo CLB của vùng Tây Nguyên, thi đấu tại giải Hạng Nhất theo dạng cho mượn từ CLB Viettel. Tài năng của Phan Tuấn Tài được phát hiện từ sớm khi anh góp mặt ở đội tuyển U19 Việt Nam từ năm 2019, khi mới 18 tuổi.

Hậu vệ sinh năm 2001 lần đầu tiên được triệu tập lên U23 Việt Nam tham dự một giải đấu chính thức theo cách rất đặc biệt. Ban đầu, Phan Tuấn Tài không có tên trong danh sách mà HLV Đinh Thế Nam mang đến vòng chung kết U23 Đông Nam Á 2022.

Tuy nhiên, đó là giải đấu mà U23 Việt Nam tổn thất lực lượng khi gần hết đội hình mắc COVID-19. Phan Tuấn Tài là một trong những cầu thủ được bổ sung gấp để chi viện cho đội nhà. Trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi nhận thông báo triệu tập từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Phan Tuấn Tài di chuyển từ Nghệ An vào TP.HCM sau đó sang Campuchia và xỏ giày ra sân thi đấu với U23 Thái Lan.

“Đến TP.HCM em phải đi xét nghiệm luôn. Sang Campuchia có người đón từ sân bay đi thẳng ra sân, chưa kịp nghỉ ngơi gì. Thay đồ xong là vào sân. Nhịn đói từ sân bay là 12 giờ trưa đến lúc trận đấu kết thúc là 9 giờ tối”, Phan Tuấn Tài kể lại.

12
Phan Tuấn Tài là hậu vệ cánh trái đầy triển vọng của U23 Việt Nam.

Sau chức vô địch U23 Đông Nam Á, Phan Tuấn Tài tiếp tục có tên trong đội hình dự SEA Games 31. Vận may một lần nữa mỉm cười với Phan Tuấn Tài khi những lựa chọn tốt nhất của HLV Park Hang Seo ở vị trí trung vệ lệch trái là Liễu Quang Vinh và Trần Quang Thịnh đều dính chấn thương.

Sở trường của Phan Tuấn Tài là hậu vệ biên trái, nhưng HLV Park Hang Seo kéo anh vào vị trí trung vệ.  Sự điềm tĩnh và khả năng kiểm soát bóng, chuyền bóng tốt là ưu điểm của cầu thủ này.

Sau đó, HLV Park Hang Seo tin dùng Vũ Tiến Long nhiều hơn. Phan Tuấn Tài chủ yếu được sử dụng trong vai trò dự bị vào sân ở hiệp 2 khi U23 Việt Nam cần làm mới 2 biên, tăng sự đột biến. Ở trận chung kết SEA Games 31, khi Lê Văn Xuân chấn thương, Phan Tuấn Tài đá chính và anh tỏa sáng bằng pha kiến tạo cho Nhâm Mạnh Dũng.

Ngày đăng: 08:33 | 03/06/2022

Minh Ngọc / VTC News