Lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua, Phần Lan đã đóng cửa một phần tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của nước này trong 5 ngày, để cho phép các chiến đấu cơ thực hành kỹ năng cất và hạ cánh trên đường băng dự bị.

Hàng trăm người dân địa phương đã tập trung bên đường để theo dõi cuộc tập trận. Ảnh: Reuters.

The Guardian hôm 29/9 đưa tin, Phần Lan mới đây đã tổ chức cuộc diễn tập quân sự với tên gọi "Baana 22" kéo dài 5 ngày, trong đó điều hàng loạt tiêm kích đa năng F/A-18 Hornet, máy bay huấn luyện Hawk Mk. 51 và PC-12NG.

Cụ thể, các chiến đấu cơ này đã lần đầu tiên thực hành cất và hạ cánh, tiếp nhiên liệu tại chỗ trên đường băng dự bị Joutsa, thuộc tuyến cao tốc huyết mạch ở miền Trung Phần Lan. Đây cũng là lần đầu tiên Joutsa bị phong tỏa một phần sau hàng chục năm bởi vai trò quan trọng kết nối thủ đô Helsinki với miền Bắc đất nước.

Đại tá Vesa Mantyla, Giám đốc Học viện Không quân Phần Lan nêu rõ: "Lực lượng không quân đã giải phóng mặt bằng hai bên đường cao tốc và tiến hành diễn tập với 200 quân nhân cùng các máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet, máy bay huấn luyện Hawk Mk. 51, PC-12NG và nhiều máy bay quân sự khác. Trong bối cảnh thế giới diễn biến khó lương, không quân Phần Lan sẽ thường xuyên tập luyện những kỹ năng đặc biệt". 

Quốc gia Bắc Âu này có hàng loạt tuyến đường cao tốc được thiết kế như đường băng dự bị cho máy bay quân sự cất, hạ cánh trong thời chiến. Theo giới chuyên gia, cất, hạ cánh trên đường cao tốc là kỹ năng mang lại lợi thế trong chiến đấu khi các sân bay quân sự dễ trở thành mục tiêu bị đối phương phá hủy đầu tiên. 

Được biết, Phần Lan đã từ bỏ trung lập, cùng Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Hiện tại, 28 quốc gia đã ký đơn chấp thuận cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối, 2 nước còn lại là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Về phía Nga, dù không coi việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là một mối đe dọa, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moscow sẽ phản ứng quyết liệt nếu NATO triển khai cơ sở hạ tầng quân sự tại 2 nước này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phan-lan-phong-toa-cao-toc-huyet-mach-cho-may-bay-chien-dau-cat-canh-i669275/

Ngày đăng: 14:02 | 30/09/2022

Linh Đan / cand.com.vn