Sáng 18/8, tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương dự Lễ phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.

Cùng dự đầu cầu TP Hồ Chí Minh có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long (dự đầu cầu TP Đà Nẵng) và Trần Hồng Hà (dự đầu cầu tỉnh Tuyên Quang) cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đông đảo người lao động công nhân trên công trường, nhân dân địa phương. Buổi lễ được kết nối trực tuyến tại 14 điểm cầu các tỉnh nơi có dự án đi qua.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông và Vận tải, thời gian qua, để hiện thực hóa mục tiêu tại Đại hội XIII, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành, ủng hộ của Quốc hội, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là của các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã và đang tiến hành triển khai đồng loạt nhiều tuyến đường cao tốc kết nối nội vùng, liên vùng, kết nối thông suốt cả nước với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu “chất lượng, tiến độ, hiệu quả”.

Phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” -0
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành gần 900km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên hơn 2.000km. Hiện các dự án đang thi công với trên 1.700km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400km. Các dự án hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, làm thay đổi diện mạo lớn cho đất nước, góp phần tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Kết quả phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thời gian qua để lại nhiều kinh nghiệm rất quý giá, là bài học rất tốt, mô hình hay giúp đi đúng hướng, hiệu quả hơn và khắc phục những hạn chế, bất cập của giai đoạn trước để chúng ta triển khai giai đoạn 2021-2030 hiệu quả hơn, tốt hơn và tiết kiệm hơn. Mỗi cột mốc của lịch sử là sự tự hào của một thế hệ lãnh đạo, của các cấp, các ngành và của nhân dân tham gia.

Phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” -0
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe các đơn vị thi công tuyến cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột báo cáo tiến độ thi công dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Hôm nay, trên vùng đất Đắk Lắk giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương đến dự Lễ phát động thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” cùng với 14 điểm cầu khác trên toàn quốc nơi có dự án đường cao tốc đang triển khai. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa trong không khí cả nước đang thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, phấn đấu hoàn thành và về đích sớm mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước”.

Theo Thủ tướng, đây là sự kiện càng có ý nghĩa khi Đắk Lắk là trung tâm kết nối của Tây Nguyên - vùng trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh nhưng lại đang là “vùng trũng” về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong khi chúng ta cần hoàn thành mục tiêu 1.900km đường cao tốc cho Tây Nguyên sau năm 2030 theo quy hoạch”.

Phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” -0
Không khí thi đua thi công sôi nổi trên công trường dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước phát triển. Nghị quyết cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km. Theo đó, từ nay đến hết 2025 với thời gian còn khoảng 500 ngày đêm phải hoàn thành thêm 1.000km đường cao tốc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Thủ tướng kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các doanh nghiệp tham gia các dự án và đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân, người lao động và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, tích cực tham gia phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, “tất cả vì hạnh phúc ấm no của nhân dân, vì sự phát triển hùng cường của đất nước”.

Phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” -0
Một đoạn dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột đang được gấp rút thi công.

“Với thế và lực đã tích lũy được sau 40 năm đổi mới, trong đó có đội ngũ những nhà thầu, những người công nhân lao động trên các công trình đã được tôi luyện, thử thách qua các dự án trọng điểm, quan trọng thời gian qua, cùng với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp với những thời cơ, thuận lợi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, tôi tin rằng với sự quyết tâm, đồng lòng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2025 đưa vào vận hành 3.000km đường bộ cao tốc” Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng.

Theo dự kiến, đợt thi đua sẽ tổ chức sơ kết đợt 1 vào tháng 12/2024, đợt 2 vào tháng 6/2025 và tổng kết phong trào thi đua vào cuối tháng 12/2025.

Ngày đăng: 13:44 | 18/08/2024

Văn Thành / CAND