Sáng 13/5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trao ủng hộ 40 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 2 tỷ đồng tại chương trình.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024), được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên - Tây Bắc. Thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024, dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ xây dựng 7.000 đến 8.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; chỉ đạo đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống. Sự chung tay, góp sức của cộng đồng đã góp phần để nước ta sớm hoàn thành mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, toàn quốc vẫn còn hàng triệu hộ nghèo, trong đó tỉnh Điện Biên là một trong các tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, hiện nay còn hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở và sinh kế để ổn định đời sống.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng đại diện các đơn vị trao ủng hộ tại chương trình

Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là hoạt động vô cùng ý nghĩa không chỉ trong công tác chăm lo cho người nghèo tỉnh Điện Biên mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, căn cứ cách mạng có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Theo Đề án, mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 - 400 tỷ đồng. Ngoài mức hỗ trợ như trên, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang nhân dân đóng quân trên địa bàn cùng tham gia vận động, hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, ngày công… để nâng cao giá trị công trình nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cả nước chung tay góp sức, “người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó “máu - thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Tại Lễ phát động, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam đã có sáng kiến “Đền ơn đáp nghĩa” thực chất, nặng tình “tương thân tương ái”; đồng thời hoan nghênh sự có mặt của đông đảo đại diện các tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân tại sự kiện này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi, là bản anh hùng ca bất diệt trong lịch sử dân tộc, là biểu tượng ngời sáng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của ý chí và tinh thần quật khởi; được làm nên từ sự cống hiến, hy sinh to lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; trong đó có sự đóng góp trực tiếp của đồng bào, quân và dân các dân tộc tỉnh Điện Biên cùng các địa phương vùng Tây Bắc, nơi vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương trực tiếp của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chủ tịch nước đề nghị MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan báo chí tích cực cổ vũ, vận động người dân nỗ lực lao động sáng tạo, vươn lên thoát nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền, động viên khích lệ, nêu gương điển hình, lan tỏa những việc làm tốt, những cách làm hay, những việc thiện nguyện dành cho vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, gian khổ.

Petrovietnam trao ủng hộ 2 tỷ đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Đại diện Petrovietnam, đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn trao tặng biểu trưng ủng hộ 40 căn nhà Đại đoàn kết cho đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam

Petrovietnam trao ủng hộ 2 tỷ đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Thư cảm ơn cho đại diện Petrovietnam

Tại chương trình, đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam đã thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, người lao động ngành Dầu khí trao ủng hộ 40 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 2 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ các hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên.

Petrovietnam trao ủng hộ 2 tỷ đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Thư cảm ơn của UBTW MTTQ Việt Nam

Trong những năm qua, với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước, Petrovietnam còn là doanh nghiệp đi đầu, là tấm gương sáng trong công tác an sinh xã hội và được coi là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài, bền vững và gắn liền với Bốn giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí: "Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp- Nghĩa tình", là trách nhiệm, tình cảm của những người lao động Dầu khí với cộng đồng, xã hội.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chương trình cả nước chung tay thực hiện công tác ASXH hàng năm do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, với tinh cảm, trách nhiệm sẻ chia của mình, Petrovietnam dự kiến dành ra 750 tỷ đồng thực hiện công tác ASXH trong năm 2023 và năm 2024. Trong đó phần hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trong cả nước với kinh phí là gần 87 tỷ đồng. Đối với tỉnh Điện Biên, Petrovietnam và các đơn vị thành viên cũng luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ địa phương, đồng bào bằng nhiều hoạt động ASXH khác nhau. Năm 2022, Petrovietnam đã hỗ trợ cho bà con nhân dân tỉnh Điện Biên 10 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 600 triệu đồng.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Petrovietnam và các đơn vị thành viên cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng cả nước chung tay thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, góp phần hỗ trợ, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng và phát triển đất nước, địa phương.

https://pvn.vn/chuyen-muc/tap-doan/tin/4ba7c613-1a89-4413-9d98-d42b432d6632

Ngày đăng: 15:36 | 13/05/2023

PV / Cổng thông tin điện tử PVN