Pence sẽ phải tuyên bố Biden là người chiến thắng trong phiên họp quốc hội ngày 6/1, khiến ông đối mặt với cơn thịnh nộ từ người ủng hộ Trump.

Với tư cách Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện, Mike Pence phải đảm đương một nhiệm vụ khó xử nhưng không thể tránh, khi phải chủ trì phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội để kiểm phiếu đại cử tri và chính thức xác nhận chiến thắng của Joe Biden. Điều này có thể khiến ông hứng chịu sự phẫn nộ của hàng triệu cử tri luôn tin rằng Tổng thống Donald Trump thất cử do gian lận.

Nhưng Pence có thể né tránh cơn thịnh nộ của họ bằng cách rời Washington ngay sau phiên họp để tới Trung Đông và châu Âu. Theo ba quan chức biết về kế hoạch này, Phó tổng thống Mỹ dự định có chuyến công du nước ngoài gần một tuần, bắt đầu từ ngày 6/1, ngay trước khi ông hết nhiệm kỳ vào 20/1.

Dù các trợ lý của Pence từ chối xác nhận thông tin chi tiết về chuyến công du này, một tài liệu chính phủ Mỹ mà Politico có được nói rằng Phó tổng thống có kế hoạch tới Bahrain, Israel, Ba Lan và có thể bổ sung thêm một số điểm dừng chân khác.

Một nhóm tiền trạm gồm các trợ lý của Pence và các quan chức Mỹ khác đầu tuần này đã tới các địa điểm dừng chân trong kế hoạch để chuẩn bị cho chuyến đi. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Pence kể từ tháng 1, khi ông tới Rome và Jerusalem trong hai ngày.

Bề ngoài, chuyến đi là một phần trong nỗ lực nhấn mạnh vai trò của chính quyền Trump trong việc làm "cầu nối" cho hàng loạt thỏa thuận ngoại giao để bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Arab, trong đó có Bahrain. Nhưng với riêng Pence, chuyến đi là cơ hội để ông tránh xa các cáo buộc về gian lận bầu cử của Tổng thống Trump, nhiều khả năng sẽ gia tăng hơn sau phiên họp xác nhận người chiến thắng của quốc hội.

Dù một đồng minh của Pence nói rằng thời điểm chuyến công du bắt đầu ngay sau phiên họp xác định tổng thống kế tiếp của quốc hội chỉ là "trùng hợp ngẫu nhiên", giới quan sát cho rằng đây là một phần trong chiến thuật Pence sử dụng để yên ổn vượt qua những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Trump: không trở thành tâm điểm chú ý và tránh xa các cáo buộc gian lận bầu cử của Tổng thống, đồng thời tìm cách gia tăng tín nhiệm và đi theo đường lối của đảng Cộng hòa.

0111 pence trump 2411 ap 2007 1608276324
Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence (phải) tại buổi họp báo ở Nhà Trắng hôm 24/11. Ảnh: AP.

Pence vẫn ủng hộ Trump trong các công việc với tư cách là người đứng đầu đội ứng phó Covid-19 của chính phủ và thúc đẩy hai ứng viên Thượng viện của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua tranh cử ở bang Georgia. Tuy nhiên, ông từ chối công khai tham gia vào nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của Trump.

Dù ông vẫn âm thầm hỗ trợ chiến dịch của Trump khi được yêu cầu, như kêu gọi các nhà tài trợ quyên tiền cho nỗ lực pháp lý và cho phép sử dụng chữ ký của mình để gây quỹ, các bình luận công khai của Pence hậu bầu cử hầu như tập trung vào các chủ đề khác, như tổ chức sự kiện về chính sách chống phá thai của chính quyền Trump tại Nhà Trắng hôm 16/12.

Tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gần đây khiến lượng công việc của Pence gia tăng đáng kể từ sau ngày 3/11. Trong khi Trump tiếp tục tập trung tìm kiếm bằng chứng gian lận bầu cử, Pence phải điện đàm với nhiều lãnh đạo bang và địa phương, tới thăm các cơ sở sản xuất vaccine và tiếp tục các công việc khác của nhóm ứng phó đại dịch.

Ngày 14/12, Phó tổng thống Mỹ tổ chức hội nghị trực tuyến với các thống đốc để thảo luận về việc phân phối vaccine Pfizer và việc FDA xem xét phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 của Moderna cuối tuần trước.

Giữa cả núi công việc, Pence vẫn tới Georgia ba lần để vận động ủng hộ cho Thượng nghị sĩ David Perdue và Kelly Loeffler, trong đó lần gần nhất là vào ngày 17/12 ở Macon và Columbus. Hai cuộc đua này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có kiểm soát Thượng viện hay không.

"Ông ấy vẫn đang giúp sức khi chiến dịch Trump yêu cầu, nhưng sự giúp đỡ lớn nhất là việc ông tới Georgia", một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói.

Trong một lần đề cập tới vụ kiện ở 4 bang chiến trường do Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton dẫn đầu, Pence nói rằng Tổng thống Trump "có quyền được kiện tụng và tất cả những gì tôi có thể nói là 'Chúc may mắn, Texas'".

Đơn kiện của Texas sau đó bị Tòa án Tối cao bác bỏ, nối dài thêm danh sách hơn 40 vụ kiện thất bại của chiến dịch Trump kể từ sau ngày bầu cử 3/11.

0108 pence georgia 8708 1608276324
Phó tổng thống Mike Pence tại sự kiện vận động ở Georgia hôm 10/12. Ảnh: AP.

Một số trợ lý hàng đầu của Phó tổng thống Pence đã lên tiếng nhiều hơn về thực tế bất lợi của Trump và tầm quan trọng của việc chuyển sự chú ý của đảng Cộng hòa sang cuộc chạy đua vào Thượng viện ở Georgia. Trao đổi với hãng truyền hình Newsmax tối 14/12, Marc Lotter, cựu giám đốc truyền thông của Pence, nói rằng họ thiếu bằng chứng để có thể lật ngược kết quả bầu cử ở tòa án.

"Tôi nghĩ chúng ta cần thành thực với chính mình rằng chúng ta không phải chỉ cần lật ngược kết quả ở một bang. Nó cơ bản phải vượt qua trở ngại cao như đỉnh Everest ở ba bang khác nhau", Lotter nói.

Tuy nhiên, bước xác nhận kết quả ở quốc hội vào ngày 6/1 cho chiến thắng của Biden dường như sẽ đặt dấu chấm hết cho nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của Trump. Do đó, đây được dự báo sẽ là thời khắc căng thẳng và thu hút rất nhiều chú ý, đặc biệt khi một số nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ kêu gọi các đồng nghiệp của họ từ chối chứng nhận số phiếu đại cử tri để ngăn Biden trở thành tổng thống.

Một quan chức Nhà Trắng thậm chí so sánh việc Pence phải mở và kiểm tra kết quả phiếu đại cử tri mà các bang gửi lên với hành động đọc giấy báo tử. "Đây chắc chắn không phải là khoảnh khắc dễ dàng đối với cả Phó tổng thống lẫn Tổng thống", người này nói.

Thanh Tâm (Theo Politico)

“Cú gieo xúc xắc” cuối cùng của Trump tại Quốc hội và thế khó của Mike Pence “Cú gieo xúc xắc” cuối cùng của Trump tại Quốc hội và thế khó của Mike Pence

Phiên họp Quốc hội Mỹ vào tháng 1 tới là cơ hội cuối cùng để ông Trump thách thức kết quả bầu cử trong khi ...

Không có nhiệm kỳ Trump 2.0, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ đi đâu? Không có nhiệm kỳ Trump 2.0, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ đi đâu?

Mặc dù là Phó Tổng thống trong chính quyền Donald Trump, nhưng ông Pence vẫn là nhân vật giành được nhiều sự quan tâm cho ...

Phó Tổng thống Mike Pence: Kế hoạch của chúng tôi là cầm quyền thêm 4 năm Phó Tổng thống Mike Pence: Kế hoạch của chúng tôi là cầm quyền thêm 4 năm

Mới đây, phát biểu trước những người ủng hộ đảng Cộng hòa, phó Tổng thống Mike Pence khẳng định kế hoạch của Tổng thống Trump ...

Ngày đăng: 08:00 | 20/12/2020

/ vnexpress.net