45 phút thi đấu trước Toulouse đêm qua giúp Quang Hải hình dung rõ hơn tốc độ sự khắc nghiệt của bóng đá Pháp.

Sau trận ra mắt thành công trước đội bóng bán chuyên Landes Selection, Nguyễn Quang Hải cùng Pau FC đối diện thách thức lớn hơn nhiều mang tên Toulouse ở trận giao hữu 23h tối qua (12/7) theo giờ Việt Nam.

Toulouse từng chơi ở Ligue 1 trong nhiều mùa giải và có 3 lần lên ngôi tại Ligue 2, trong đó lần gần nhất là mùa giải trước. Gặp đối thủ mạnh là cơ hội để Quang Hải trải nghiệm sự khốc liệt, tốc độ v

Quang Hải thi đấu thế nào? 

Quang Hải được tung vào sân trong hiệp 2 trận giao hữu giữa Pau và Toulouse. Cầu thủ mang áo số 19 được xếp đá ở vị trí tiền vệ tấn công trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, do Pau chủ yếu lùi sâu để chơi phòng ngự, nên hệ thống chuyển thành 4-4-2. Quang Hải sắm vai hộ công ngay phía sau tiền đạo chủ lực.

Suốt 45 phút thi đấu, Quang Hải có 10 lần chạm bóng, tung ra 7 đường chuyền và có 1 tình huống dứt điểm đưa bóng đi không trúng đích.

Tiền vệ 25 tuổi đã ở rất gần bàn thắng đầu hiệp 2. Sau khi đồng đội khống chế bóng và chuyền ngược trở lại tuyến hai, Quang Hải xuất hiện đúng lúc để tung cú vuốt má một chạm bằng chân trái đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Đó cũng là những tình huống HLV Tholot chờ đợi ở Hải "con", chọn vị trí khôn khéo giữa hàng tiền vệ và hậu vệ đối phương để tự tạo ra cơ hội cho mình.

Thế trận phòng ngự phản công của Pau càng mở ra cho tiền vệ số 19 vùng không gian rộng để thoải mái di chuyển chiếm lĩnh khoảng trống. Vai trò chủ đạo của Quang Hải trong hiệp đấu này là nhận bóng từ tuyến tiền vệ, rồi cầm nhịp, tận dụng nhãn quan chiến thuật để phân phối bóng cho các chân sút.

Pau FC thua Toulouse, Quang Hải ngấm dần sự khắc nghiệt của bóng đá Pháp - 1

Quang Hải đang thích nghi với Pau FC. 

Sau cú vuốt bóng không thành công, Quang Hải cũng có một khoảnh khắc khác chứng tỏ năng lực. Anh lùi xuống hàng tiền vệ rồi tung đường chọc khe bổng cho đồng đội băng lên ở tuyến hai. Dù vậy, tiền đạo của Pau không tận dụng được do đơn độc trên hàng công.

Đó cũng là hai thời điểm hiếm hoi, Quang Hải thực sự được chơi bóng. Khoảng thời gian còn lại, Hải "con" chật vật trước tốc độ và thể lực của đối thủ.

Khác với Landes ở trận trước, Toulouse gần như "bóp nghẹt" ý đồ chơi bóng của Quang Hải và Pau. Đương kim vô địch Ligue 2 cầm bóng chắc chắn, chơi kỹ thuật và tranh chấp rất chủ động. Trung bình gần 6 phút, Quang Hải mới có 1 đường chuyền, còn lại, chủ yếu số 19 phải đuổi theo bóng.

Do Pau không kiểm soát được bóng, điểm yếu của Quang Hải lộ ra, đó là khả năng tranh chấp tương đối yếu trước các cầu thủ cao to đang chơi tại châu Âu. Trong cả hiệp 2, Hải "con" không có tình huống pressing đoạt bóng trực tiếp nào trên phần sân đối thủ. Hạn chế về thể hình khiến Quang Hải gặp khó trước nhữnng cầu thủ cao hơn một cái đầu.

Khi có thời cơ phản công giữa hiệp 2, Quang Hải cũng bị đối thủ truy cản chỉ với một cái đẩy vai, trước khi kịp chuyền sang cho đồng đội. Hải "con" cũng có 2 đường chuyền thiếu chính xác, khiến Pau mất nhịp tấn công. 

Pau FC thua Toulouse, Quang Hải ngấm dần sự khắc nghiệt của bóng đá Pháp - 2

Toulouse chơi cực nhanh. 

Áp lực trong các trận đấu tại Pháp khiến Quang Hải không thể thoải mái quan sát, ngắm nghía như khi còn chơi tại V-League. Cầu thủ sinh năm 1997 phải xử lý rất nhanh trước tốc độ ập vào tranh chấp của đối thủ. Phần lớn trong số các pha xử lý thành công trong hiệp 2 của Quang Hải là một chạm.

Đây là điểm mạnh mà cầu thủ Việt Nam cần phát huy nếu muốn giành được chỗ đứng tại Pau. 

Bài học quý 

Dù chỉ là trận giao hữu, nhưng Toulouse đã chơi tương đối nghiêm túc trước Pau. Đội vô địch Ligue 2 tấn công dồn dập, tranh chấp quyết liệt và không ngại va chạm. Điều này giúp Quang Hải sớm trải nghiệm bầu không khí "khó thở" của bóng đá Pháp, vốn đề cao tốc độ và sức mạnh.

HLV Tholot đã ví Quang Hải với Mathieu Valbuena - tiền vệ người Pháp từng được đặt biệt danh là "xe đạp nhỏ". Valbuena cao 1m67, cũng nhỏ bé như Quang Hải (1m68). Anh từng được huấn luyện bởi Tholot, trước khi vươn tới đỉnh cao và trở thành trụ cột của tuyển Pháp tại EURO 2016.

Valbuena không có lợi thế về thể hình, nhưng bù lại, cựu tiền vệ Marseille có tốc độ, đôi chân nhanh nhẹn và khéo léo để qua mặt những cầu thủ cao lớn hơn nhiều.

Một điểm mạnh khác của Valbuena là kỹ năng chọn vị trí. Anh luôn biết xuất hiện ở những vị trí thích hợp, giúp cầu thủ này không bị đối thủ gây áp lực, đồng thời có thời gian lựa chọn xử lý bóng. Kỹ năng này chỉ có thể rèn luyện nhờ sự trau dồi thường xuyên ở môi trường đỉnh cao. 

Pau FC thua Toulouse, Quang Hải ngấm dần sự khắc nghiệt của bóng đá Pháp - 3

Quang Hải cần tăng tốc độ xử lý bóng. 

Số 19 mùa trước của Pau, tiền vệ Victor Lobry, cũng chơi theo phong cách này. Lobry di chuyển tự do, luôn biết cách đứng đúng vị trí để tự tạo lợi thế cho mình. Lobry cũng quan sát rất tốt các bước di chuyển của đồng đội để có những đường chuyền vừa nhịp.

Đây là phẩm chất Hải "con" còn thiếu, bên cạnh sức tranh chấp chỉ có thể cải thiện dần dần. Dẫu sao, đây mới là trận thứ hai của Quang Hải. Tiền vệ 25 tuổi còn rất nhiều thời gian để nâng cao sức vóc và khả năng tranh chấp.

Những trận giao hữu với đối thủ mạnh như Toulouse là điều cần thiết để Hải "con" từng bước bắt kịp sự khắc nghiệt của Ligue 2.

Ngày đăng: 08:46 | 13/07/2022

HỒNG NAM / Theo VTC News