Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

"Tôi không nghĩ về thắng thua. Tôi nghĩ về việc giải quyết ổn thỏa để chấm dứt xung đột", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong chương trình của CNN.

Ông Trump giải thích rằng nếu là tổng thống, ông sẽ giải quyết xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ. "Tôi muốn người Nga và người Ukraine ngừng chiến. Và tôi sẽ hoàn thành việc đó trong 24 giờ", ông Trump cho hay.

Ông Trump nói sẽ gặp ông Putin để giải quyết xung đột Ukraine  - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Cựu Tổng thống Donald Trump nói thêm rằng ông đánh giá Tổng thóng Putin là người rất thông minh. Tuy nhiên, theo quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ, "ông Putin đã phạm sai lầm" khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Đây không phải lần đầu ông Trump nói về khả năng có thể kết thúc xung đột Ukraine. Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình GB News của Anh hôm 3/5, cựu tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24h nếu trở thành tổng thống.

Vị cựu Tổng thống Mỹ cho rằng, ông sẽ dùng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để giúp hai bên chấm dứt xung đột chỉ trong một ngày duy nhất.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp khí tài cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

  https://vtc.vn/ong-trump-noi-se-gap-ong-putin-de-giai-quyet-xung-dot-ukraine-ar771861.html

Ngày đăng: 15:48 | 11/05/2023

KÔNG ANH / VTC News