Hôm qua 25/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin khẳng định Tổng thống Trump không hề có ý định lùi bước hay lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại bất chấp những đe dọa “trả đũa” từ phía Trung Quốc.

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, ông Mnuchin cho biết: "Chúng tôi sẽ tiến hành kế hoạch áp thuế và chúng tôi đang thực hiện điều đó”.

“Như Tổng thống Trump đã nói, chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại, nhưng đó không phải là mục tiêu của chúng tôi”, ông Mnuchin nói thêm.

Nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến giá cổ phiếu của Mỹ sụt giảm. Cuối tuần trước, các chỉ số chứng khoán ở phố Wall như Dow Jones và S&P 500 đều giảm mất gần 6%.

ong trump khong ngai chien tranh thuong mai voi trung quoc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin.

Một bản ghi nhớ của Tổng thống Trump đã được ký kết vào tuần trước nhằm mục tiêu áp mức thuế lên đến 60 tỷ USD đối với hàng hóa của Trung Quốc để đáp trả việc Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Danh sách chính thức về các mặt hàng bị đánh thuế sẽ được công bố trong vòng 15 ngày và được thực thi sau 30 ngày thảo luận.

Tổng thống Trump cũng đặt cho bộ Tài chính thời hạn 60 ngày để đưa ra các hạn chế đầu tư nhằm ngăn chặn các công ty và quỹ do Trung Quốc kiểm soát mua lại các công ty Mỹ sở hữu công nghệ nhạy cảm.

Ông Mnuchin tin rằng Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc về một số vấn đề, nhưng kế hoạch áp thuế sẽ không bị trì hoãn "trừ khi đạt được một thỏa thuận có thể chấp nhận được mà Tổng thống ký kết".

Trước đó, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ "rút khỏi bờ vực" về thuế quan và đe doạ “trả đũa” bằng cách đánh thuế vào các mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu của Washington.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Joni Ernst của bang Iowa, một bang xuất khẩu nhiều nông sản sang Trung Quốc, nói trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS vào 25/3 rằng, bang này và nhiều bang khác vùng Trung Tây của Mỹ sẽ bị tổn hại bởi bất kỳ hành động trả đũa nào.

"Không ai chiến thắng trong cuộc chiến thương mại. Vì vậy, nếu họ bắt đầu trả đũa, chúng ta sẽ thấy những ảnh hưởng rất lớn không chỉ ở Iowa mà cả ở vùng Trung Tây của Mỹ", bà Ernst cho biết.

ong trump khong ngai chien tranh thuong mai voi trung quoc Phó thủ tướng TQ cảnh báo sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia trước Mỹ

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bày tỏ hy vọng hai bên ...

ong trump khong ngai chien tranh thuong mai voi trung quoc Nước cờ thương mại của TT Trump thử thách giao tình với ông Tập

TT Trump từng ca ngợi mối quan hệ thân tình với ông Tập nhưng chủ tịch Trung Quốc không phải là người để tình cảm ...

ong trump khong ngai chien tranh thuong mai voi trung quoc Trung Quốc dọa \'chiến đấu tới cùng\' trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố Bắc Kinh sẽ làm mọi cách để bảo vệ lợi ích trong cuộc chiến thương mại ...

ong trump khong ngai chien tranh thuong mai voi trung quoc TT Trump áp thuế trừng phạt 60 tỷ USD nhắm vào Trung Quốc

Washington tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD và hạn chế ...

Lê Trang

Ngày đăng: 09:13 | 27/03/2018

/ http://www.nguoiduatin.vn