Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo "vụ phá hoại" đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream có thể dẫn đến leo thang căng thẳng, thậm chí thành chiến tranh.

Trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong khi mọi người đang "nói về cơn bão lớn đang đổ bộ vào Florida", tình hình xung quanh các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

"Có lẽ một sự kiện quan trọng hơn nhiều trong dài hạn là việc đường ống Nord Stream 1 và 2 chảy từ Nga đến châu Âu bị phá hoại. Điều này có thể dẫn đến leo thang lớn hoặc chiến tranh", ông Donald Trump cho hay.

Ông Trump cảnh báo hậu quả sự cố Nord Stream - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 29/5, theo tờ Svenska Dagbladet, một vết rò rỉ thứ tư đã được phát hiện trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Vụ rò rỉ được đề cập nằm trên đường ống Nord Stream 2, gần những nơi đã biết trước đây. 

Jenny Larsson thuộc trung tâm chỉ huy của lực lượng phòng vệ bờ biển Thuỵ Điển cho biết: “Hai trong số bốn lỗ rò rỉ này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển. Hai vụ rò rỉ khác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch".

Ba vụ rò rỉ khí đốt trên đường ống Nord Stream 1 và 2 đã được báo cáo vào đầu tuần này. Một diễn ra trên đường ống Nord Stream 2 ở vùng đặc quyền kinh tế Đan Mạch về phía đông nam Bornholm, và hai xảy ra trên đường ống Nord Stream 1, gần thành phố Simrishamn. 

Nhà điều hành đường ống Nord Stream AG cho biết thiệt hại trên ba đường ống ngoài khơi của hệ thống đường ống dẫn khí Nord Stream là chưa từng có và rất khó nói đến thời điểm đường ống này có thể được sửa chữa.

Hôm 28/9, tờ Tagesspiegel dẫn lời các quan chức Đức cảnh báo, nếu thiệt hại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream không được sửa chữa đủ nhanh, quá nhiều nước biển có thể chảy vào các đường ống nằm dưới đáy biển Baltic và ăn mòn chúng, dẫn đến không thể phục hồi.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích.

Nga coi vụ việc là một "cuộc tấn công khủng bố". Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về sự cố đường ống khí đốt Nord Stream và dự kiến cuộc họp sẽ được tổ chức vào chiều 29/9.

Ngày đăng: 16:39 | 29/09/2022

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News